SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Do Kwon bòn rút 10,000 Bitcoin từ Terra

Bloomberg cho hay Do Kwon đã chuyển đổi khoảng 100 triệu USD trong số 10,000 Bitcoin thành tiền mặt.
Avatar
uyntran.web3
Published Feb 17 2023
Updated Nov 20 2023
3 min read
thumbnail

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) tuyên bố Do Kwon và thành viên công ty Terraform Labs Pte đã bí mật chuyển hơn 10,000 Bitcoin (khoảng 238 triệu USD) đến một ngân hàng ở Thuỵ Sĩ. Cáo buộc nằm trong đơn kiện được SEC công bố ngày 16/2. 

Như Interlock đưa tin, Kwon và Terra bị buộc tội gian lận chứng khoán. Theo đó, cả TerraClassicUSD (USTC) và Luna Classic (LUNC) đều bị liệt là chứng khoán. Gary Gensler, chủ tịch SEC cho rằng Kwon và Terra đã không cung cấp thông tin minh bạch cho nhà đầu tư, gây thiệt hại 40 tỷ USD.

Do Kwon
Tung tích của Do Kwon vẫn còn là bí ẩn. Nguồn: Bloomberg.

Ngoài ra, SEC cũng đề cập đến mAssets, công cụ phái sinh tiền mã hóa theo dõi giá cổ phiếu của các công ty niêm yết công khai và việc Terraform phát hành MIR, token quản trị của giao thức Mirror.

Về 10,000 Bitcoin, đơn khiếu nại tiết lộ nhà sáng lập Terra đã cam kết với nhà đầu tư đặt số tiền trên vào ví lạnh của một sàn giao dịch. Tuy nhiên, ví lạnh này trên thực tế không hề lưu giữ tiền của người dùng.

SEC cho biết đội ngũ Terra đã đều đặn chuyển Bitcoin ra khỏi ví từ tháng 6/2022, gửi tài sản đến một ngân hàng ở Thuỵ Sĩ và chuyển một phần Bitcoin thành tiền mặt. Cơ quan từ chối tiết lộ tên ngân hàng.

“Từ tháng 6/2022 đến nay, hơn 100 triệu USD tiền pháp định đã bị rút khỏi ngân hàng Thụy Sĩ đó”, SEC viết trong đơn khiếu nại.

sec cáo buộc Do Kwon
SEC cáo buộc Do Kwon tội gian lận chứng khoán. Nguồn: CNA.

Cả Kwon lẫn Terra đều giữ im lặng trước cáo buộc của SEC. Tuy nhiên, Kwon trước đây luôn phủ nhận mọi hành vi sai trái liên quan đến sự sụp đổ của LUNA.

Hiện Kwon đang bị chính quyền Hàn Quốc và chính quyền quốc tế truy lùng. Tháng 9/2022, Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) ban hành lệnh truy nã đỏ đối với Kwon. 

Đến tháng 12/2022, Hàn Quốc nhận được báo cáo Kwon có thể đang ẩn náu ở Serbia. Đầu năm nay, các quan chức Hàn Quốc đã quyết định đến Serbia để nhờ chính quyền sở tại hỗ trợ truy vết Kwon. “Chúng tôi đang tiếp tục nỗ lực để xác định vị trí của Kwon và rất khó để xác nhận bất cứ điều gì liên quan đến cuộc điều tra ở giai đoạn này”, văn phòng công tố viên Seoul (Hàn Quốc) tiết lộ.

Đọc thêm:  Bitcoin đối mặt với đợt thanh lý lệnh long cực lớn

RELEVANT SERIES