SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Đội ngũ Ethereum phát hành bản vá lỗi cho sự cố xác thực lần 2

Đội ngũ phát triển Ethereum đã phát hành các bản cập nhật phần mềm để giải quyết sự cố xác thực xảy ra sáng ngày 13/5 và khôi phục sự ổn định cho mạng lưới.
Avatar
quynhnt
Published May 14 2023
Updated Dec 22 2023
3 min read
thumbnail

Theo thông báo trên Twitter, các nhà phát triển blockchain Ethereum cho biết đã đưa ra bản vá khẩn cấp cho một số client (ứng dụng khách) như Prysm và Teku. Do đó, các client này có thể cập nhật lại hệ thống của mình sau khi sự cố xảy ra. 

Vào đầu ngày 13/5, mạng lưới Ethereum tiếp tục gặp lỗi khiến các validator không thể xác thực khối và lưu trữ dữ liệu trên blockchain. Theo đó, sự cố kỹ thuật đã kéo dài suốt hơn một tiếng. Đây là lần thứ 2 Ethereum gặp phải lỗi xác thực này sau 24h.  

Như Interlock đưa tin, ngày 12/5, Beacon chain, nhánh blockchain Ethereum sử dụng cơ chế đồng thuận Proof-of-Stake (PoS) bất ngờ ngừng hoàn tất giao dịch trong vòng 25 phút. Tuy nhiên, thời điểm đó đội ngũ phát triển dự án vẫn chưa tìm ra nguyên nhân dẫn đến sự cố này. 

Theo dữ liệu từ Beaconcha.in, số lượng validator xác thực khối tại các epoch của Ethereum từ 200,552 đến 200,554 đã sụt giảm đáng kể. Epoch đầu tiên gặp vấn đề vào lúc 3h13 sáng, ngày 12/5 (giờ Việt Nam). Song, vấn đề đã được giải quyết trong khoảng nửa giờ sau đó. 

“Sự cố có thể được giải quyết nhờ tính đa dạng của client. Vì vậy, không phải tất cả các triển khai đều ảnh hưởng trong lỗi xác thực lần này. Sau khi các client cập nhật hệ thống của họ, mạng lưới sẽ ổn định trở lại”, Ethereum Foundation cho biết trong một bài đăng trên blog. 

Ngoài ra, Ethereum Foundation cho hay nguyên nhân của sự cố một phần do tải cao trên một số client của lớp đồng thuận. Tuy nhiên, hiện đội ngũ vẫn đang điều tra lý do cụ thể dẫn đến sự cố xảy ra trong hai ngày qua. 

Trong khi đó, Arnold Toh - nhà phân tích nghiên cứu tại The Block khẳng định phản hồi kịp thời từ cộng đồng Ethereum chắc chắn là một dấu hiệu tốt cho sự phát triển của blockchain trong tương lai. Đồng thời, các sự cố kỹ thuật cũng là minh chứng cho thấy mạng lưới Ethereum vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. 

Đọc thêm:

RELEVANT SERIES