SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Vũ khí của Đông Nam Á trên đường đua tiền mã hóa

Tại sự kiện GM Vietnam ngày 7/7, các chuyên gia hàng đầu từ Aptos, Polygon, giải pháp đám mây Amazon Web Services (AWS) và nền tảng tuyển dụng JobHopin đã chia sẻ những lợi thế giúp Đông Nam Á phát triển công nghệ blockchain.
Avatar
uyntran.web3
Published Jul 08 2023
Updated Sep 15 2023
7 min read
thumbnail

Như Interlock đưa tin, sáng 7/7, sự kiện blockchain GM Vietnam đã chính thức được khai mạc tại TP.HCM. Diễn ra tại trung tâm triển lãm THISO SkyHall, đây là sự kiện blockchain lớn nhất Việt Nam với sự tham gia của hàng nghìn quan khách và các chuyên gia đầu ngành. Sự kiện kéo dài trong 2 ngày 7/7 và 8/7.

Trong một phiên thảo luận, 4 chuyên gia thuộc các dự án trong nước và quốc tế đã đưa ra nhận định về ưu điểm, thách thức cũng như xu hướng tương lai của khu vực Đông Nam Á. Chỉ tính riêng Việt Nam, thị trường tiền mã hóa có hơn 16 triệu người dùng và 900,000 nhà phát triển cùng những dự án nổi tiếng như Coin98, Axie Infinity, Kyber…

Đông Nam Á - mảnh đất màu mỡ cho giới công nghệ

Mở đầu cuộc nói chuyện, Kien Hoang, Trưởng nhóm Phát triển Hệ sinh thái Aptos Labs cho hay dự án đã để mắt đến nhiều quốc gia Đông Nam Á và Nam Á như Nhật Bản, Singapore và Việt Nam trong thời gian dài. Theo ông, khu vực này có 2 lợi thế lớn. 

image
Kien Hoang nhận thấy Việt Nam có tốc độ tiếp thu công nghệ mới nhanh chóng.

Trước hết, Aptos có số lượng người dùng đông đảo ở Việt Nam và đây cũng là quốc gia dẫn đầu về mức độ cởi mở với tiền mã hóa. Kien Hoang nhận định Việt Nam luôn tiếp nhận công nghệ mới một cách nhanh chóng, điển hình là sự phổ biến của các ứng dụng thanh toán kỹ thuật số tại đây.

Ngoài ra, Việt Nam có đội ngũ builder - nhà phát triển tài năng. Thế hệ trẻ ở Việt Nam, Singapore, Nhật Bản và Hàn Quốc sẵn sàng tiếp thu công nghệ mới và có thể xây dựng các ứng dụng trên blockchain trong thời gian ngắn. Vì vậy, Kien Hoang cho rằng điều Đông Nam Á đang cần không chỉ là sự hỗ trợ dành cho người dùng mà còn cho cộng đồng nhà phát triển.

Kai Yong Kang, Quản lý Phát triển Kinh doanh cho các startup ở AWS, chỉ ra Đông Nam Á có nền văn hóa đa dạng và phương thức tiếp cận vấn đề khác nhau. Ở những khu vực đang phát triển như Đông Nam Á, người dân thường có thu nhập thấp hơn. Do đó, Kang cho rằng nhiều người sẽ khám phá blockchain để tìm kiếm lợi nhuận và cải thiện đời sống tài chính. 

“Trong 10 thành viên, ít nhất 4 quốc gia là Việt Nam, Philippines, Thái Lan và Singapore đang nắm lấy cơ hội phát triển crypto” 
Kai Yong Kang từ AWS

Ngoài ra, các nước Đông Nam Á có mức độ phủ sóng ngân hàng thấp nên quyền sở hữu càng trở thành yếu tố hấp dẫn trong crypto. Ông cũng chỉ ra Gen Z có thể hứng thú với blockchain bởi tính cộng đồng của các dự án và có nhu cầu được gặp gỡ, chia sẻ các NFT của mình với những người khác.

image
Cộng đồng là yếu tố Kai Yong Kang cho rằng đang thu hút người trẻ.

Trong khi đó, Kevin Ang, Trưởng nhóm Phát triển Cộng đồng Polygon, so sánh Đông Nam Á với chính dự án. Ang cho biết Sandeep Nailwal, nhà sáng lập Polygon xuất thân từ Ấn Độ, quốc gia cũng có tỷ lệ người dân sở hữu tài khoản ngân hàng thấp. Với xuất phát điểm tương tự, Polygon thấu hiểu những khó khăn trong việc xây dựng dự án.

“Nhìn vào thị trường Đông Nam Á, chúng tôi cảm nhận được nhiệt huyết của những người tài. Chúng tôi sẵn sàng đến đây lắng nghe và giúp đỡ họ” 
Kevin Ang, Polygon

Đại diện nền tảng tuyển dụng hàng đầu châu Á JobHopin đồng tình với ý kiến của Kevin Ang. Nhà sáng lập Kevin Tung Nguyen hy vọng các nước đang phát triển có cơ hội hợp tác với những dự án top đầu thị trường để xây dựng nền tảng an toàn và tiện lợi nhất cho người dùng. 

image
Là nhà tiên phong trong lĩnh vực tuyển dụng bằng AI, JobHopin đã gặp gỡ và trao đổi với nhiều sinh viên về blockchain.

Cùng với Solana Foundation, JobHopin từng tổ chức hội thảo tại 90 trường đại học trên khắp Việt Nam. Không chỉ sinh viên ngành kỹ thuật, các bạn trẻ thuộc chuyên ngành thiết kế và kinh doanh đã coi blockchain như cánh cửa đến tự do tài chính và cơ hội việc làm trong tương lai.

"Thách thức lớn nhất vẫn là con người"

Theo Kevin Tung Nguyen, các nhà phát triển ở Đông Nam Á luôn không ngừng nỗ lực xây dựng các dự án blockchain suốt nhiều năm. Điều họ mong đợi không chỉ là lợi nhuận tức thời mà còn là duy trì ngành bền vững lâu dài. Bất chấp sự biến động của Bitcoin, những người trẻ có thể yên tâm nghiên cứu, tìm tòi về blockchain để có thể cùng xây dựng các cơ sở hạ tầng blockchain trong tương lai.

Khi xây dựng dự án, tìm hiểu cộng đồng và đặc điểm thị trường cũng là một phần quan trọng. Kai Yong Kang nhấn mạnh mỗi nơi đều có những trọng tâm, lợi thế và bài toán khác nhau cần lời giải thích hợp. Chẳng hạn, Singapore mạnh về tài chính trong khi Thái Lan và Indonesia có nhiều trader. Nếu Việt Nam có lực lượng builder lớn, Philippines lại có nhu cầu tiêu thụ cao.

“Việt Nam là thị trường builder. Thái Lan và Indonesia có marketing sáng tạo. Philippines có ưu thế phát triển cộng đồng. Đó là điểm mạnh các dự án cần phát huy để tiến ra quốc tế” 
Kai Yong Kang

Tiếp nối Kai Yong Kang, Kien Hoang đặt ra từ khóa khác liên quan đến con người - giao tiếp. Để các quốc gia có thể phối hợp với nhau, họ cần phải vượt qua rào cản về ngôn ngữ lẫn văn hóa. Kien Hoang tin rằng các nhà phát triển và giao thức phải duy trì giao tiếp hiệu quả để thấu hiểu, hỗ trợ chuyên môn cho nhau và cung cấp dịch vụ tốt nhất cho người dùng.

image
4 diễn giả chia sẻ quan điểm về Đông Nam Á tại GM Vietnam.

Ngoài những thách thức các chuyên gia chỉ ra trong GM, thị trường Đông Nam Á còn đối mặt với một số khó khăn khác. Năm 2021, Hội đồng Ulema, tổ chức các học giả Hồi giáo hàng đầu Indonesia, từng tuyên bố việc sử dụng tiền mã hóa để thanh toán là trái với quy định của đạo Hồi. Gần đây, Thái Lan và Singapore đã ban hành lệnh cấm cung cấp dịch vụ cho vay crypto cho nhà đầu tư cá nhân.

Dù vậy, nhìn chung Đông Nam Á vẫn là thị trường tiềm năng dành cho blockchain. Sau khi Mỹ và một số nước phương Tây siết quy định crypto, một số công ty như Coinbase, Circle và Ripple đã tìm đến Singapore. Cuối tháng 5, chính phủ Lào đã đề xuất thành lập Ủy ban Chuyển đổi Công nghệ blockchain và đặt mục tiêu tích hợp blockchain vào quy trình quản lý hành chính và dịch vụ công cộng.

Tuy giới hạn dịch vụ cho vay crypto, Thái Lan vẫn đánh giá cao công nghệ blockchain và có kế hoạch “ngân hàng ảo” trong năm 2025. Hiện tại, quốc gia này đang thử nghiệm tiền mã hóa của ngân hàng trung ương (CBDC) trong thanh toán hàng hóa và dịch vụ tại một số khu vực giới hạn. 

Đọc thêm: Founder Coin98: “Việt Nam là thị trường hoàn hảo cho crypto”

RELEVANT SERIES