SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Nhà sáng lập Solana: Ethereum có thể làm layer 2 cho Solana

Anatoly Yakovenko, đồng sáng lập Solana Labs cho rằng ý tưởng sử dụng Ethereum làm layer 2 cho blockchain Solana không xa vời như nhiều người nghĩ.
Avatar
uyntran.web3
Published Jul 03 2023
Updated Dec 22 2023
2 min read
thumbnail

Giải pháp layer 2 được tạo ra nhằm nâng cao khả năng mở rộng của các blockchain. Trong đó, nhiều layer 2 như Arbitrum, Optimism và zkSync đã được xây dựng trên Ethereum để giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao dịch và phí giao dịch cao.

Trong chuỗi tweet ngày 2/7, Yakovenko đã đề ra ý tưởng biến Ethereum thành layer 2 của Solana thông qua các cầu nối cross-chain một chiều. Qua đó, chủ sở hữu SOL trên blockchain Ethereum có thể chuyển đổi tài sản trở lại Solana một cách an toàn.

image
Yakovenko nêu ý tưởng đưa Ethereum làm layer 2 của Solana. 

Trước tiên, người dùng cần yêu cầu gửi tất cả giao dịch Ethereum và dữ liệu SPV vào Solana. SPV là kỹ thuật cho phép người dùng xác nhận, kiểm tra một giao dịch đã được thêm vào blockchain hay chưa dù không cần tải về toàn bộ blockchain. Yakovenko cho hay đây là bằng chứng quan trọng cho thấy các validator trên Ethereum đã đồng thuận về trạng thái của mạng lưới.

Song song đó, nhà đồng sáng lập Solana nhấn mạnh những hạn chế và rủi ro tiềm ẩn khi tích hợp 2 blockchain. Theo ông, người dùng sẽ an toàn khi nắm giữ SOL trên Ethereum, song sẽ không an toàn khi “cho vay thế chấp SOL".

Yakovenko nhận định rủi ro chính là Ethereum có thể gặp lỗi hoặc xảy ra fork. Chẳng hạn, người vay có thể rút USDC thực trên mạng Solana, trong khi người cho vay trên Ethereum nhận về "token vô giá trị" . Yakovenko lập luận kịch bản này tương tự như khi nắm giữ USDC trên chuỗi Proof-of-Work của Ethereum. Một số token nhất định có thể mất giá trị hoặc chức năng do thay đổi mạng lưới.

Đề xuất của Yakovenko được đưa ra sau khi Vitalik Buterin, nhà sáng lập Ethereum phàn nàn về cách các cơ quan quản lý Mỹ liên tục nhắm vào nhiều dự án tiền mã hóa. Trong đơn kiện chống lại Binance, Solana và hàng loạt token khác đã bị cáo buộc là chứng khoán chưa đăng ký.

“Họ không đáng phải chịu đựng những chuyện đó. Nếu Ethereum 'chiến thắng' chỉ vì những blockchain khác bị loại khỏi đường đua, đó không phải là chiến thắng vẻ vang”, Buterin viết trên Twitter.

Đọc thêm:

Azuki DAO đề xuất thu hồi 20,000 ETH sau bộ sưu tập Elementals

RELEVANT SERIES