SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Chủ tịch FED: “Stablecoin là tiền tệ”

Đây là phát biểu của Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tại buổi điều trần chính sách tiền tệ giữa năm của Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện.
Avatar
uyntran.web3
Published Jun 21 2023
Updated Dec 25 2023
4 min read
thumbnail

Tại phiên điều trần, Powell chủ yếu thảo luận về tình hình lãi suất trong nước và quyết định tạm dừng tăng lãi suất ngày 15/6. Sau đó, ông đào sâu vào mảng tài sản mã hóa, chia sẻ quan điểm của FED về stablecoin và vị trí của loại tài sản này đối với triển vọng kinh tế đất nước.

“Chúng tôi coi stablecoin là một dạng tiền”, Powell tuyên bố trước Quốc hội.

The Block dẫn lời ông cho hay ngân hàng trung ương đang và sẽ luôn là nguồn tiền đáng tin cậy. Ông nhận định các stablecoin được hỗ trợ bằng đồng USD nên stablecoin đang "vay mượn" sự tin tưởng của công chúng đối với USD. Ngoài ra, Chủ tịch FED nói thêm stablecoin là loại tài sản tư nhân và có thể chịu rủi ro mất thanh khoản nếu nguồn dự trữ không có đủ tài sản bền vững. 

jerome powell
Jerome Powell, Chủ tịch FED phát biểu tại phiên điều trần của Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện ngày 21/6. Nguồn: AP.

Vì vậy, ông tin rằng ngân hàng trung ương cần có quyền quản lý và phê duyệt việc phát hành stablecoin thay vì cho phép tạo ra tiền tư nhân ở cấp bang. Powell tỏ ra hoài nghi về đề xuất liên bang do đảng Cộng hòa đưa ra, theo đó các cơ quan quản lý ở mỗi bang có quyền phê duyệt stablecoin.

Phát biểu mới đây của Powell đồng nhất với quan điểm ông từng đưa ra hồi tháng 9/2022 tại cuộc hội thảo về quy định tài sản kỹ thuật số. Cụ thể, ông gọi stablecoin là một dạng tiền tư nhân và kêu gọi chính quyền Mỹ tăng cường kiểm soát trên diện rộng trong bối cảnh ngày càng nhiều nhà đầu tư cá nhân tiếp cận stablecoin.

Tháng 3 vừa qua, trình bày trước Quốc hội, Powell tuyên bố stablecoin có thể đóng vai trò quan trọng trong thị trường tài chính Mỹ nếu được quản lý phù hợp. “Chúng tôi không muốn sử dụng quy định kìm hãm sự đổi mới để làm lợi cho những người cầm quyền", Powell nói trong báo cáo nửa năm của mình trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện.

Dự luật stablecoin khó được thông qua 

Các công ty fintech, đặc biệt là các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán, từ lâu đã phàn nàn vì không thể sử dụng một giấy phép duy nhất để kinh doanh trên khắp nước Mỹ. Thay vào đó, họ cần phải đăng ký dịch vụ với từng bang.

Với sự tham gia của Circle, dự luật được tạo ra nhằm mở ra con đường đơn giản hơn cho các công ty thanh toán, bao gồm nhà cung cấp stablecoin. Các cơ quan quản lý tài chính của Mỹ đã kêu gọi Quốc hội thông qua quy định mới đối với stablecoin sau khi đồng UST của hệ sinh thái Terra sụp đổ vào năm ngoái. 

Patrick McHenry, Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện, dự kiến cơ quan bỏ phiếu về dự luật stablecoin cùng với dự luật cấu trúc thị trường tài sản kỹ thuật số vào tuần thứ 2 của tháng 7. Tuy nhiên, tương lai của dự luật stablecoin có vẻ không mấy khả quan.

Giống như Powell, Dân biểu Maxine Waters, thành viên cấp cao trong Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện, cũng không đồng tình với việc cho phép cơ quan quản lý cấp bang quản lý hoạt động phát hành stablecoin. Theo bà, điều này không hợp lý vì một stablecoin có thể được phê duyệt ở một bang rồi bán trên toàn quốc, bất kể các cơ quan quản lý ở bang khác có đồng ý hay không.

Các thành viên đảng Cộng hòa cần có sự ủng hộ của đảng Dân chủ để biến dự luật thành luật. Dù vậy, hiện đề xuất này dường như đang vấp phải phản đối từ cả 2 phía, tiêu biểu là Jerome Powell thuộc đảng Cộng hòa và Maxine Waters thuộc phe Dân chủ.

Đọc thêm:

RELEVANT SERIES