SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Friend.tech mất nhiệt sau 2 tuần ra mắt

Sau khởi đầu ấn tượng với sự quan tâm từ đông đảo cộng đồng, nhiều chỉ số của nền tảng mạng xã hội phi tập trung friend.tech đã giảm đáng kể trong tuần qua.
Avatar
uyntran.web3
Published Aug 28 2023
Updated Aug 29 2023
4 min read
thumbnail

Ngày 11/8, như Interlock đưa tin, friend.tech ra mắt phiên bản beta trên layer 2 Base. Friend.tech cho phép người dùng token hóa tài khoản Twitter. Sau đó, họ có thể phân nhỏ tài khoản đã được token hóa này thành các key (trước đây gọi là cổ phần) để bán cho người khác. Nếu sở hữu key tương ứng với tài khoản của ai đó, người dùng sẽ có quyền nhắn tin riêng với chủ tài khoản. 

Một tuần sau, phí giao dịch trong vòng 24h của nền tảng đã cán mốc 1 triệu USD, vượt qua Uniswap lọt top 3 dự án tiền mã hóa tính theo phí giao dịch.

Tuy nhiên, sau hơn 2 tuần hoạt động, friend.tech đã không thể duy trì sức tăng trưởng như giai đoạn đầu. Theo dữ liệu Dune Analytics, số giao dịch, người mua, người bán, và khối lượng giao dịch đều giảm sâu so với 2 tuần trước đó. 

Cụ thể, ngày 27/8, khối lượng giao dịch trên friend.tech đã giảm 95% từ mức đỉnh 16.87 triệu USD xuống còn 1.6 triệu USD. Ngoài ra, số lượng giao dịch trên nền tảng này cũng giảm hơn 90% xuống 51,000 giao dịch trong cùng khoảng thời gian.

khối lượng giao dịch friend tech
Khối lượng giao dịch friend.tech. Nguồn: Dune Analytics.

Khối lượng giao dịch giảm cũng ảnh hưởng đáng kể đến doanh thu của ứng dụng trên mạng. Ngày 21/8, friend.tech là một trong 5 công cụ tạo phí hàng đầu trong thị trường tiền mã hóa khi thu về 843,761 USD. Dù vậy, dữ liệu DefiLlama cho thấy doanh thu trên friend.tech hiện đã giảm xuống mức 80,558 USD.

Ngoài phí giảm, số lượng người mua và người bán cũng đi xuống. Ngày 27/8, friend.tech ghi nhận khoảng 10,000 người mua và 7,800 người bán, thấp hơn nhiều lần so với mức đỉnh 58,000 người mua và 27,000 người bán vào ngày 21/8.

Chứng kiến hàng loạt chỉ số hoạt động của friend.tech lao dốc, nhiều chuyên gia và KOL đã dự đoán trước cái kết cho mạng xã hội này. Trong trang Twitter cá nhân, Lisandro Rodriguez, nhân viên quản lý rủi ro thanh toán của Coinbase, cho rằng nền tảng này đã "chết" do tham lam và vận hành yếu kém. 

Vết xe đổ của BitClout

Chuyên gia marketing Web3 @Legendary_NFT chỉ ra sự tương đồng giữa friend.tech với ứng dụng xã hội BitCloud. Theo ông, friend.tech sẽ lụi tàn giống như BitCloud đã từng. Dựa trên cơ chế phi tập trung, BitClout cho phép người nổi tiếng tạo ra Creator Coin tượng trưng cho danh tiếng và giá trị của bản thân. Cộng đồng có thể mua những Creator Coin này để hưởng đặc quyền từ người nổi tiếng.

Ban đầu, BitClout cũng được nhiều người hưởng ứng bởi cơ chế trao quyền sở hữu độc đáo. Bất kỳ ai cũng có thể tạo ra token đại diện cho riêng mình trên BitClout, song giá trị của mỗi token sẽ khác biệt dựa vào mức độ ủng hộ của follower.

Tuy nhiên, càng về sau vấn đề về quyền riêng tư và nguy cơ lừa đảo càng lộ diện. Trước khi ra mắt, BitClout đã tải sẵn 15,000 người có ảnh hưởng hàng đầu từ Twitter lên nền tảng, tức là người dùng có thể mua bán token của người nổi tiếng ngay cả khi họ chưa tham gia BitClout. 

Thời điểm đó, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tiết lộ hình ảnh và hồ sơ của ông đã bị tải lên BitClout mà không có sự đồng ý của ông. Ông cảnh báo việc nền tảng âm thầm tạo hồ sơ của ông và nhiều người khác như vậy có thể “gây hiểu lầm cho công chúng”. Sự quan tâm của cộng đồng dành cho BitClout cũng “sớm nở, chóng tàn”.

Alex Valaitis, cựu nhân viên BitClout, cho biết friend.tech không thể duy trì sức hút bền vững do mô hình hoạt động thiếu sáng tạo. Valaitis cho rằng 90% ý tưởng của friend.tech được vay mượn từ BitClout. Ngoài ra, ông nhận định sai lầm khác của friend.tech là xây dựng trên layer 2 Base, vốn không có khả năng lưu trữ số lượng lớn hồ sơ và nội dung từ X. 

Đọc thêm: Doanh thu khai thác Bitcoin giảm xuống mức thấp kỷ lục

RELEVANT SERIES