SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

FTX kiện đòi cựu trợ lý Hillary Clinton 700 triệu USD

Theo Reuters, FTX vừa kiện cựu trợ lý của cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton để lấy lại 700 triệu USD. Đây là số tiền FTX đã chuyển cho công ty đầu tư của người này năm 2022.
Avatar
uyntran.web3
Published Jun 23 2023
Updated Jun 23 2023
4 min read
thumbnail

Trong đơn kiện gửi tòa án phá sản thành phố Wilmington (Delaware), FTX cho biết nhà sáng lập Sam Bankman-Fried đã "hoang phí tiền" cho Michael Kives, công ty đầu tư K5 Global và Bryan Baum, đồng sáng lập K5. Năm 2022, Bankman-Fried đã ủy quyền chuyển 700 triệu USD cho K5 để xây dựng quan hệ với nhiều người nổi tiếng và nhân vật chính trị.

Cụ thể, quỹ đầu tư Alameda Research, công ty “chị em” của FTX đã chuyển 700 triệu USD cho Kives, Baum và K5 Global. Mặt khác, nhóm lãnh đạo các công ty đã khiến cho các giao dịch giống như đến từ 2 “công ty ma” SGN Albany và Mount Olympus Capital. Số tiền sau đó được gửi đến SGN Albany Capital rồi chuyển sang Mount Olympus Capital.

coin98
Michael Kives từng là trợ thủ đắc lực của Hillary Clinton trong cuộc đối đầu với Donald Trump. Nguồn: Variety. 

Michael Kives từng là trợ lý của Hillary Clinton khi bà còn là thượng nghị sĩ tại bang New York. Ngoài ra, ông từng làm đại diện cho một số nghệ sĩ Hollywood như ca sĩ Katy Perry và Arnold Schwarzenegger, diễn viên kiêm thống đốc California. 

Bankman-Fried nhận xét Kives là người có nhiều mối quan hệ nhất ông từng gặp. Theo đơn khiếu nại, Bankman-Fried đã bỏ ngoài tai những lo ngại của nhân viên FTX rằng K5 đang "cố bòn rút tiền" hoặc "lừa đảo" FTX. Trước những lời cảnh báo, nhà sáng lập FTX tiếp tục đầu tư cho K5 nhằm xây dựng ảnh hưởng chính trị và xã hội cho bản thân.

Kives, Baum và Bankman-Fried cũng có quan hệ cá nhân thân thiết. Đơn kiện tiết lộ Baum có phòng ngủ riêng trong dinh thự của CEO FTX ở Bahamas. Sau sự sụp đổ của FTX, Kives và Baum đã âm thầm cùng Bankman-Fried đề ra chiến lược tìm nguồn tài chính cứu trợ cho FTX.

Phản hồi vụ việc, đại diện K5 Global tuyên bố đơn kiện "không có căn cứ". K5 cho hay công ty đang quản lý hơn 1 tỷ USD tài sản, không bao gồm các khoản đầu tư từ Sam Bankman-Fried. Giữa năm 2022, một công ty con của Bankman-Fried đã ký thỏa thuận thành viên hợp danh với K5 và đầu tư 400 triệu USD vào một số quỹ của K5.

"Giống như nhiều người khác, K5 có ấn tượng rằng Sam Bankman-Fried làm việc hoàn toàn hợp pháp và có mối quan hệ kinh doanh công bằng, lâu dài và cùng có lợi. Chúng tôi tin rằng vụ kiện là không có cơ sở", đại diện K5 tuyên bố.

coin98
Sam Bankman-Fried trên đường đến tòa án New York ngày 15/6. Nguồn: Getty Images.

9 cáo buộc trong đơn kiện liên quan đến việc chuyển tiền. Cá nhân Kives và Baum bị buộc tội hỗ trợ và tiếp tay cho hành vi vi phạm nghĩa vụ ủy thác và đầu tư không trung thực. Công ty SGN Albany Capital bị buộc tội thu lợi bất chính.

Kể từ khi nộp đơn xin phá sản, ban lãnh đạo mới của FTX đã thu hồi được hơn 7 tỷ USD để trả nợ cho những khách hàng có tiền bị mắc kẹt trên nền tảng. Tháng 5, như Interlock đưa tin, FTX đã đệ đơn kiện Bankman-Fried do mua lại nền tảng thanh toán chứng khoán Embed với giá 220 triệu USD nhưng không tiến hành thẩm định. Sau khi mua lại, Embed chỉ được định giá ở mức 1 triệu USD, tức giảm 99.5% số tiền công ty bỏ ra ban đầu.

Mới đây, FTX công bố thỏa thuận với Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan. Trong đó, bảo tàng đồng ý trả lại 550 triệu USD tiền quyên góp họ nhận được từ công ty FTX vào năm 2022.

Đọc thêm: Chi phí pháp lý của FTX liên tục tăng.

RELEVANT SERIES