SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Số nợ của FTX ngày càng chồng chất

Báo cáo từ bộ phận phá sản của FTX cho thấy sàn giao dịch đã nợ người dùng 8.7 tỷ USD sau khi sử dụng tiền gửi của họ. Bên cạnh đó, các giám đốc điều hành cấp cao của sàn giao dịch cũng che dấu hoạt động bất hợp pháp từ tháng 8/2022.
Avatar
quynhnt
Published Jun 27 2023
Updated Dec 15 2023
3 min read
thumbnail

Theo CoinDesk, khoảng 6.4 tỷ USD tài sản người dùng bao gồm tiền tệ fiat và stablecoin đã bị các lãnh đạo công ty biển thủ. Điều này được tiết lộ trong báo cáo của FTX đệ trình lên toà án vào ngày 26/6. Đến hiện tại, khoảng 7 tỷ USD tài sản lưu động đã được thu hồi và các chủ nợ dự kiến sẽ được bù đắp thêm trong thời gian tới. 

John J. Ray III - tân Giám đốc Điều hành của FTX đang nỗ lực trả nợ cho các đối tác của FTX trong quá khứ. 

“Hình ảnh FTX muốn xây dựng với tư cách là công ty tiên phong, tập trung vào người dùng của thị trường tiền mã hoá chỉ là ảo tưởng. Ngay từ khi thành lập FTX.com, sàn giao dịch đã trộn lẫn tiền gửi của người dùng với tài sản công ty. Đồng thời, họ đã sử dụng sai mục số tiền đó sai mục đích dưới sự lãnh đạo của các giám đốc điều hành cấp cao", cho biết. 

Ngoài ra, báo cáo mới của bộ phận phá sản cho thấy các lãnh đạo của FTX đã cố tình lạm dụng tiền của người dùng và dùng tài liệu giả để che dấu bên điều tra. Trong khi đó, cựu CEO Sam Bankman-Fried phải đối mặt với nhiều cáo buộc hình sự và sẽ được xét xử vào tháng 10 tại New York. 

Hiện thủ tục phá sản của FTX được đệ trình lên toà án ở Delaware. Ray đang cố gắng giải quyết các vấn đề của sàn giao dịch kể từ sau khi sụp đổ vào tháng 11/2022. Theo báo cáo của Ray (tại đây), Caroline Ellison - cựu Giám đốc Điều hành của quỹ đầu tư Alameda Research từng cho biết nền tảng này nợ người dùng hơn 8 tỷ USD và không có tiền để hoàn trả. 

“Họ đã không tiết lộ việc bị thiếu hụt tiền và tạo tài khoản giả mạo người dùng trên FTX.com. Để giảm thiểu rủi ro bị giám sat, Sam Bankman-Fried và Ellison khẳng định đây là tài khoản của một người bạn Hàn Quốc và người này nợ sàn giao dịch 8.9 tỷ USD", báo cáo tiết lộ. 

Hơn nữa, cựu CEO FTX Sam Bankman-Fried đã chi hàng triệu USD của khách hàng để mua các bất động sản xa xỉ ở Bahamas cho nhân viên và người thân của họ. Như Interlock đưa tin, hồ sơ phá sản cho thấy hơn 243 triệu USD được chi cho nhiều bất động sản, bao gồm căn hộ 6 phòng ngủ, rộng 11,500 feet vuông (1,070 m vuông) ở khu nghỉ dưỡng Albany (Nassau, Bahamas).

Đây là nơi nhà sáng lập FTX sống cùng những người thân cận với ông: Caroline Ellison - CEO quỹ đầu tư Alameda Research, Nishad Singh - cựu Giám đốc Kỹ thuật FTX và Gary Wang - đồng sáng lập FTX. Ngoài ra, sàn giao dịch đã chi khoảng 18 triệu USD để mua nhiều căn hộ trong Albany Honeycomb, một khu phức hợp nổi tiếng ở Bahamas.

Đọc thêm:

RELEVANT SERIES