SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Grayscale: “SEC nên phê duyệt tất cả spot Bitcoin ETF cùng một lúc"

Grayscale Investments kêu gọi Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) phê duyệt tất cả quỹ spot Bitcoin ETT cùng lúc vì sự công bằng đối với các dự án.
Avatar
quynhnt
Published Jul 28 2023
Updated Dec 04 2023
3 min read
thumbnail

Trong bức thư gửi lên SEC ngày 27/7, Grayscale Investments khuyến nghị cơ quan này nên phê duyệt đồng thời tất cả quỹ spot Bitcoin ETF. Điều đó nhằm đảm bảo sự công bằng về lợi ích của các công ty đã nộp đơn đăng ký cho sản phẩm này. 

Cụ thể, công ty này tuyên bố nếu SEC chỉ chấp nhận đề xuất phát hành spot Bitcoin ETF như Ark 21 Shares, Invesco Galaxy, iShares (BlackRock), Valkyrie, VanEck, WisdomTree và Wise Origin (Fidelity) sẽ mang lại những lợi thế không công bằng cho dự án tiên phong. Hơn nữa, Grayscale Investments nhấn mạnh điều này sẽ dẫn đến sự phân biệt đối xử và định kiến giữa các công ty, đồng thời ảnh hưởng đến tiêu chuẩn quy định liên quan của SEC. 

Ngoài ra, trong thư gửi đến SEC, Grayscale cũng đề cập đến việc các công ty nộp đơn đăng ký spot Bitcoin ETF đều chọn Coinbase làm nền tảng giám sát. Trong khi đó, SEC từng kiện Coinbase vì không đáp ứng đủ yêu cầu về việc cung cấp một số dịch vụ tiền mã hoá nhưng chưa đăng ký với cơ quan. 

“Không bàn về những lợi ích trong việc chọn nền tảng giám sát giao dịch Bitcoin ETF, chúng tôi tin rằng quyết định trước đó của SEC cho thấy trường hợp này không đáp ứng mục 6(b)(5) nếu không chia sẻ giám sát với thị trường có quy mô lớn, chẳng hạn như CME", Grayscale nêu rõ trong tuyên bố mới đây. 

Các nhận định của Grayscale được đưa ra sau khi đơn đăng ký Bitcoin ETF của nền tảng này bị SEC từ chối. Trước đó, công ty này đề xuất chuyển đổi quỹ Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) thành ETF. Tuy nhiên, sau cái lắc đầu của SEC, Grayscale đã đệ đơn kiện cơ quan này vào tháng 6/2022. Grayscale Investments là một trong những công ty con của Digital Currency Group.

Grayscale là công ty quản lý quỹ Bitcoin lớn nhất thế giới, GBTC. Đây là hình thức phổ biến để các nhà đầu tư tổ chức tiếp cận với BTC mà không cần nắm giữ tài sản trực tiếp. GBTC từ lâu đã được giao dịch với mức chiết khấu lớn so với giá trị cơ bản của Bitcoin. Tuy nhiên, gần đây mức chiết khấu này đã bị thu hẹp sau khi BlackRock nộp đơn đăng ký spot BitcoinETF. 

“SEC nên phê duyệt tất cả spot Bitcoin ETF cùng lúc để thúc đẩy bảo vệ nhà đầu tư và công bằng cho các công ty phát hành. Trong đó bao gồm cả những ETP như Trust, từng đệ trình hồ sơ theo Quy tắc 19b-4 dù đã SEC bị từ chối” Grayscale gửi khuyến nghị lên SEC. 

Như Interlock đã đưa tin, loạt công ty lớn tại Mỹ đã nộp hồ sơ đăng ký spot Bitcoin ETF cho Uỷ ban Giao dịch và Chứng khoán (SEC), bao gồm BlackRock, Invesco, Wisdom Tree, VanEck, Fidelity và ARK. Tuy nhiên, sau đó cơ quan này đã thông báo cho 2 sàn giao dịch Nasdaq và Cboe Global Markets rằng đơn đăng ký Bitcoin ETF giao ngay của BlackRock và Fidelity "không đủ rõ ràng". 

Song phần lớn các công ty đã sửa đổi hồ sơ và nộp lại cho SEC. Hiện cơ quan này đang trong quá trình xem xét việc chấp nhận các đơn đăng ký spot Bitcoin ETF của loạt nền tảng trên.

Đọc thêm:

SEC thừa nhận đơn đăng ký spot Bitcoin ETF của loạt ông lớn phố Wall

Nhà giao dịch quan tâm vùng 31,000 USD khi 2 tỷ USD quyền chọn Bitcoin hết hạn

RELEVANT SERIES