SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CME FedWatch: 60% khả năng FED sẽ tăng lãi suất vào giữa tháng 6

Theo công cụ đo lường FedWatch của CME Group, đến ngày 31/5, có gần 60% dự đoán FED sẽ tăng lãi suất 0.25% trong cuộc họp của FOMC giữa tháng 6 sắp tới. Xác suất này đã tăng lên đáng kể sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy được cho là đã đạt được thỏa thuận nâng trần nợ 31,400 tỷ USD của chính phủ liên bang.
Avatar
tranhtnn
Published May 31 2023
Updated Dec 25 2023
5 min read
thumbnail

Đến nay, nhiều nhà đầu tư và nhà phân tích thị trường vẫn tin rằng khả năng FED tăng lãi suất vào tháng 6 là cực kỳ thấp. Vào ngày 10/5, chỉ có 0.4% xác suất FED sẽ tăng 0.25% vào cuộc họp FOMC sắp tới. Kể từ đó, con số này đã tăng lên đáng kể. Đến cuối tháng 5, xác suất này đã tăng lên gần 60%. 

Công cụ Fedwatch sử dụng giá hợp đồng tương lai để cung cấp xác suất điều chỉnh lãi suất ước tính do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ xác định trước khi có quyết định chính thức của họ. 

fed sẽ răng lãi suất
Khả năng FED sẽ tăng lãi suất 0.25% trong cuộc họp tháng 6. Nguồn: CME Group.

Tối ngày 19/5, trong bài phát biểu về đối với chu trình tăng lãi suất tiếp theo, Chủ tịch Powell đã đưa ra những gợi ý cho thấy rằng FED có thể tạm dừng tăng lãi suất trong cuộc họp FOMC sắp tới.

Theo ông Powell, FED không cần tăng lãi suất quá nhiều để đạt được mục tiêu chính sách. Bên cạnh đó, ông còn nhiều lần nhấn mạnh hệ thống ngân hàng vẫn mạnh mẽ và đáng tin cậy.

"Các công cụ ổn định tài chính giúp làm dịu những khủng hoảng trong lĩnh vực ngân hàng. Nhưng điều này đã góp phần thắt chặt các điều kiện tín dụng và có khả năng ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế, việc tuyển dụng và lạm phát", ông Powell chia sẻ.

Trước đó, rạng sáng ngày 4/5, trong cuộc họp FOMC, FED đã tăng 0.25% lãi suất, đúng với dự báo của đa số các chuyên gia và thị trường. Đến tháng 5, FED đã đưa lãi suất quỹ liên bang lên đến phạm vi 5.25%, Đây là tỷ lệ cao nhất trong 16 năm qua song cũng là dấu hiệu cho thấy FED có thể tạm ngừng nâng lãi suất trong thời gian tới.

Trong buổi họp báo, Chủ Tịch Powell cho biết lạm phát còn khá cao so với mục tiêu, tỷ lệ thất nghiệp còn thấp, nhưng số lượng việc làm đang tuyển dụng lại giảm và kinh tế bắt đầu chậm lại.

Chủ Tịch FED tuy không nói thẳng nhưng nhiều lần đưa ra dấu hiệu cho thấy FED khả năng sẽ không tiếp tục tăng lãi suất trong những cuộc họp tới. Chủ tịch FED đã có nói “Chúng ta đã tới gần hơn, thậm chí là tới nơi rồi” có thể được hiểu là chu kỳ tăng lãi suất có thể sẽ được tạm dừng trong giai đoạn này sau 10 lần tăng lãi suất liên tục.

“Quyết định ngưng lãi suất vẫn chưa có, nhưng chúng tôi sẽ quan tâm tới những dữ liệu. Tôi vẫn nghĩ là kinh tế sẽ chậm lại nhưng sẽ không có suy thoái”, theo ông Powell.

Theo công cụ đo lường FedWatch của CME Group, đến ngày 31/5, có gần 60% dự đoán FED sẽ tăng lãi suất 0.25% trong cuộc họp của FOMC giữa tháng 6 sắp tới.

xác suất lãi mục tiêu của fed
Xác suất lãi suất mục tiêu của FED. Nguồn: CME Group.

Đến chiều ngày 31/5, thị trường crypto chìm trong sắc đỏ. Bitcoin giảm hơn 2%, hồi về lấp gap CME ở 27,000 USD. Các top coin có mức giảm 1-2%. Trong khi đó, XRP lại lội ngược dòng, tăng hơn 3.5%.

crypto 31 5
Thị trường crypto trong 7 ngày qua. Nguồn: Coin360.

Trên khung ngày, Bitcoin thiên về xu hướng giảm khi giá đã thủng vùng mây xanh của chỉ báo Ichimoku. 7h sáng mai (1/5), nếu Bitcoin đóng nến dưới đường Lead 1 (27,400 USD), khả năng cao BTC sẽ hồi về 23,500 USD. 

btc d 31 5
Chart BTC/USDT khung ngày. Nguồn: TradingView.

21h tối nay (31/5), chỉ số JOLTS Job Openings (cơ hội việc làm) của Mỹ sẽ được công bố. Hiện chỉ số được dự đoán ở mức 9.41 triệu việc làm. 

JOLTS Job Openings là báo cáo về số lượng việc làm đang tuyển dụng do Cục thống kê lao động Hoa Kỳ (BLS) công bố vào hàng tháng để đo lường tình hình tuyển dụng trên toàn quốc. 

  • JOLTS thực tế cao hơn dự kiến là tin tức tích cực cho sức mạnh đồng USD. Theo đó DXY tăng, chứng khoán và crypto giảm.
  • Ngược lại, JOLTS thực tế thấp hơn dự kiến là tin tức tiêu cực cho sức mạnh đồng USD. Theo đó DXY giảm, chứng khoán và crypto tăng.
cơ hội việc làm mỹ
Cơ hội việc làm của Mỹ. Nguồn: Forex Factory.

Đọc thêm:

RELEVANT SERIES