SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Starknet gây tranh cãi với lịch mở khóa token

Trong vài ngày tới, dự án sẽ phát 723 triệu token cho cộng đồng, tương đương 7.3% tổng cung. Dù từng được mong đợi, thông báo airdrop của Starknet lại vấp phải nhiều chỉ trích.
Avatar
uyntran.web3
Published Feb 15 2024
Updated Feb 16 2024
3 min read
thumbnail

Theo The Block, người đóng góp chủ chốt và nhà đầu tư sẽ được mở khóa khoảng 1.3 tỷ STRK (13.1% nguồn cung) trong vòng chưa đầy 2 tháng sau khi token sẵn sàng giao dịch. Đáng chú ý, con số này gấp đôi lượng STRK được airdrop cho cộng đồng. Xét giá giao dịch trước giờ mở cửa, giá trị khoản token được mở khóa cho nhà đầu tư có thể vào khoảng 2.2 tỷ USD.

Lý do dự án mở khóa cận thời gian giao dịch như vậy là các nhà phát triển vốn đã lên lịch tạo token từ tháng 11/2022. Sau khi tạo token, dự án có thể sử dụng token cho mục đích quản trị nhưng không thể di chuyển hay giao dịch. Đúng theo kế hoạch ban đầu, người đóng góp và nhà đầu tư lẽ ra được mở khóa token vào tháng 11/2023. Tuy nhiên, lịch mở khóa đã được dời đến ngày 15/4 vì token chưa sẵn sàng ra mắt. 

strk token
Số lượng lớn token của nhà đầu tư (tím nhạt) và người đóng góp sớm (xanh đậm) có thể lưu thông trong vài tháng tới. Nguồn: Starknet.

Nhiều người dùng đã chỉ trích động thái của Starknet. Mở khóa token là quá trình quan trọng giúp tăng vốn hoá thị trường cho dự án. Tuy nhiên, nếu các nhà đầu tư ban đầu đồng loạt xả token ra thị trường, giá token sẽ bị tác động mạnh.

“Starknet là dự án top đầu với vốn hóa có thể lên đến hàng tỷ USD. Nhưng lịch mở khóa của họ lại khiến họ trông giống những shitcoin DeFi”, KOL biệt danh Sisyphus chia sẻ trên Twitter.

Loopify, nhà sáng lập Endless Clouds thậm chí có những nhận xét gay gắt hơn. Theo ông, việc đội ngũ dự án mở khóa lượng token lớn chỉ 2 tháng sau khi ra mắt “không khác nào lấy cắp tiền của người dùng”. Ông cho rằng Starknet đã cố hợp lý hóa kế hoạch này bằng cách thông báo airdrop từ 2 năm trước.

Bên cạnh lịch mở khóa, tiêu chí airdrop của Starknet cũng là chủ đề được bàn luận hàng đầu trên các mạng xã hội. Như Interlock đưa tin, dự án yêu cầu địa chỉ ví cần phải hoạt động ít nhất 5 lần trong 3 tháng khác nhau với khối lượng giao dịch trên 100 USD. Ngoài ra, tài khoản của người dùng cần có hơn 0.005 ETH vào ngày 15/11/2023.

Không ít người dùng đã bỏ lỡ cơ hội airdrop vì không đáp ứng yêu cầu số dư ví trên 0.005 ETH. Theo họ, cơ chế phân phối airdrop của Starknet không công bằng vì họ vẫn tương tác với các ứng dụng và đóng góp thanh khoản cho hệ sinh thái.

Nhận xét về vấn đề này, Loopify cho rằng tiêu chí airdrop của Starknet có thể chấp nhận được vì dự án muốn tìm ra người dùng thực sự. Tuy nhiên, kế hoạch mở khóa sẽ phá hủy danh tiếng của Starknet. “Cách khắc phục duy nhất là trì hoãn mở khóa token cho nhà đầu tư”, Loopify chia sẻ.

Đọc thêm: ApeChain tham gia hệ sinh thái Arbitrum

RELEVANT SERIES