SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Lý do Bitcoin có thể tiếp tục giảm trong tháng 3

Từ cuối tháng 2, thị trường crypto bắt đầu sụt giảm khi nhiều tin tức xấu bủa vây. Dưới đây là 3 lý do Bitcoin và altcoin có thể tiếp tục giảm trong tháng 3 này.
Avatar
tranhtnn
Published Mar 08 2023
Updated Nov 28 2023
7 min read
thumbnail

Tối ngày 7/3, thị trường crypto sụt giảm được cho là do phát biểu của Chủ tịch FED liên quan đến lãi suất và lạm phát cao trong buổi điều trần trước Thượng viện. Theo đó, ông Powell cho rằng đợt tăng lãi suất tiếp theo của FED có thể cao hơn dự kiến.

Đến chiều ngày 8/3, thị trường crypto tiếp tục chìm trong sắc đỏ. Bitcoin giảm 1.82% về ngưỡng 22,000 USD. Đây là vùng giá khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng rằng nếu phá vỡ, Bitcoin có thể kích hoạt đợt bán tháo và giá sẽ giảm xuống dưới 20,000 USD. 

crypto 8 3 2023
Thị trường crypto 24h qua. Nguồn: Coin360.

Dưới đây là 3 lý do cho thấy sóng hồi của thị trường đã kết thúc và Bitcoin có thể tiếp tục giảm trong suốt tháng 3.

Tương lai của thị trường crypto và chứng khoán đang nằm trong tay FED?

Vào ngày 7/3, Chủ tịch FED Powell cho rằng chỉ số CPI tháng 2 có thể tăng cho thấy lạm phát đang trở lại với nền kinh tế Mỹ. Theo đó, mức tăng lãi suất có thể cao hơn dự đoán trước đây.

Theo ông Powell, lạm phát đã được kiểm soát kể từ giữa năm 2022, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu dài hạn là 2%. Trong tháng 1, chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) hàng năm đã giảm xuống 5.4% (từ mức cao nhất 7% vào tháng 6/2022). Lạm phát chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi (loại bỏ giá thực phẩm và năng lượng dễ bay hơi) là 4.7% trong 12 tháng qua. 

Đến nay, lạm phát vẫn cao hơn mục tiêu dài hạn 2% của FED và thị trường lao động vẫn còn mạnh (tỷ lệ thất nghiệp thấp). Theo đó, FED sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ. Ngoài ra, ông Powell còn cho biết FED sẽ tiếp tục quá trình giảm đáng kể kích thước của bảng cân đối kế toán.

Sau những tuyên bố này, chỉ số Dow Jones và S&P500 giảm lần lượt 1.18% và 1.08% và Bitcoin quay trở lại mức 21.927 USD. Theo đó, khả năng cao FED sẽ tăng mức lãi suất cao hơn dự kiến trong cuộc họp FOMC vào ngày 23/3 sắp tới.

Sau bài phát biểu của Chủ tịch Powell, tỷ lệ % dự đoán FED sẽ tăng lãi suất 0.5% tăng vọt từ 30 đến 70%. Theo công cụ đo lường FedWatch của CME Group, đến chiều ngày 8/3, có 29.5% dự đoán FED sẽ tăng lãi suất 0.25% và 70.5% dự đoán Fed sẽ tăng 0.5% vào cuộc họp sắp tới.

lãi suất mục tiêu
Xác suất lãi suất mục tiêu của FED. Nguồn: CME Group.

Tuy nhiên, ước tính này có thể thay đổi trong hai tuần tới. Đặc biệt nếu ông Powell tiếp tục đưa ra các phát ngôn diều hâu. Liệu mức tăng lãi suất 0.75% có quay trở lại?

Khủng hoảng thanh khoản gia tăng khi ngân hàng Silvergate chao đảo 

Đầu tháng 3, cả thị trường crypto chao đảo, Bitcoin (BTC) giảm đột ngột hơn 5% chỉ trong 1h. Điều này được cho là giá cổ phiếu của Silvergate giảm mạnh 60%. 

Silvergate là ngân hàng hoạt động tại Mỹ, nổi tiếng trong ngành crypto vì cung cấp giải pháp ngân hàng cho các dự án crypto thông qua mạng lưới SEN.

Theo đó, Silvergate không thể nộp báo cáo hàng năm cho Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) vì vị thế vốn của ngân hàng ngày càng suy yếu. Đồng thời báo cáo thu nhập quý IV của ngân hàng này có phần ảm đạm do ảnh hưởng từ vụ sập FTX. 

Từ thời điểm FTX sụp đổ (tháng 11/2022), Silvergate được cho là gặp khó khăn. Trong báo cáo quý IV/2022, ngân hàng thừa nhận lỗ ròng 1 tỷ USD, bị khách hàng rút đến 8 tỷ USD và phải cắt giảm 40% nhân sự.

Theo Bloomberg đưa tin vào ngày 7/3, Silvergate được cho là đang thảo luận với FDIC để tìm cách cứu vãn ngân hàng. Song, cả hai đều chưa tìm được giải pháp.

FDIC là cơ quan chính phủ độc lập ở Mỹ với giao nhiệm vụ giám sát các tổ chức tài chính, đảm bảo sự an toàn, lành mạnh và bảo vệ người tiêu dùng.

Đến nay, thị trường crypto vẫn chịu áp lực lớn do nhà đầu tư không chắc chắn về hậu quả nặng nề mà Silvergate gây ra nếu thật sự phá sản. 

Thị trường crypto được cho là sẽ giảm trở lại sau mức tăng ấn tượng đầu năm 2023

Đầu năm 2023, thị trường crypto tăng trưởng mạnh mẽ với hơn ​​64% nhà đầu tư Bitcoin đạt được lợi nhuận khi giá BTC chạm ngưỡng 25,000 USD (21/2). Ngay cả những công ty khai thác Bitcoin đang gặp khó khăn có sự tăng trưởng vượt bậc, với doanh thu tăng khoảng 50%. 

Tuy nhiên, gần cuối tháng 2, thị trường crypto bắt đầu chững lại khi hàng loạt tin xấu xuất hiện. Nhiều nhà phân tích tin rằng những đợt bán tháo sẽ tiếp tục diễn ra và đưa ra cảnh báo về xu hướng giảm dài hạn sắp tiếp diễn. 

Đọc thêm: ‘Bitcoin giảm về 19,500 USD có thể dẫn đến sự sụp đổ của thị trường’

Như Interlock đã đưa tin (tại đây), vào ngày 21/2 (đúng vào thời điểm Bitcoin chạm kháng cự 25,000 USD), nhà đầu tư nên cẩn trọng khi tham gia vào thị trường vì nhiều dấu hiệu cho thấy cá voi đã bắt đầu chốt lời. Bên cạnh đó, tâm lý thị trường ở mức tham lam - thời điểm thích hợp để chốt lời.

22h tối nay (8/3), buổi điều trần thứ hai của chủ tịch FED sẽ diễn ra. Hôm qua (7/3), tại buổi điều trần trước Thượng Viện, Jerome Powell đã tỏ thái độ diều hâu khiến tỷ lệ dự đoán mức lãi suất của FED ở mức 0.5% đã tăng vọt (từ 30% đến mức 70%).

Khi đó, chỉ số sức mạnh đồng USD và trái phiếu chính phủ tăng. Trong khi đó, các tài sản rủi ro lại dốc. Vì thế, khả năng cao biểu điều trần trước Hạ Viện hôm nay sẽ không khả quan. Nhà đầu tư nên cẩn trọng khi ra vào lệnh ở thời điểm đó.

Ngoài ra, chỉ số thay đổi việc làm phi nông nghiệp của ADP và cơ hội việc làm JOLTS cũng sẽ được công bố vào tối nay.

lịch kinh tế mỹ tuần thứ hai tháng 3
Lịch kinh tế Mỹ tuần thứ hai tháng 3. Nguồn: Forex Factory.
RELEVANT SERIES