SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Mỹ lần đầu khởi tố hình sự vụ hack sàn DEX

Luật sư Damian Williams tuyên bố bị can Shakeeb Ahmed "đã sử dụng nghiệp vụ của mình để lừa đảo" và đánh cắp 9 triệu USD tiền mã hóa. Bộ Tư pháp Mỹ từ chối công bố tên sàn DEX bị tấn công.
Avatar
uyntran.web3
Published Jul 12 2023
Updated Jan 08 2024
2 min read
thumbnail

Theo cáo trạng ngày 11/7, Shakeeb Ahmed, kỹ sư cấp cao của một công ty công nghệ quốc tế, đã tấn công nền tảng giấu tên vào ngày 2/7 và 3/7/2022. Tổng số tiền nghi can đã lấy đi là 9 triệu USD.

Ngoài ra, cư dân New York 34 tuổi bị cáo buộc sử dụng nhiều blockchain khác nhau và các sàn giao dịch crypto nước ngoài để che giấu dấu vết chuyển tiền. Sau đó, ông thương lượng lấy 1.5 triệu USD và hoàn trả số tiền còn lại với điều kiện sàn không báo cáo với cơ quan pháp luật.

“Bất kể họ lấy cắp tiền từ ngân hàng hay sàn giao dịch crypto phi tập trung không phải là vấn đề. Tất cả rõ ràng đều là hành vi gian lận"
Luật sư Damian Williams

Dù DEX không được nêu tên trong bản cáo trạng, một số người suy đoán vụ việc có liên quan đến giao thức Crema Finance trên blockchain Solana. Tháng 7/2022, hacker cũng đã tấn công flash loan trên nền tảng và bòn rút 9 triệu USD tài sản mã hóa. 

Vài ngày sau vụ tấn công, Bộ Tư pháp Mỹ cho hay Ahmed đã tìm kiếm từ khóa “hack defi” trên Internet và tìm thông tin về cách chạy trốn khỏi Mỹ, vượt biên giới bằng tiền mã hóa và mua quyền công dân ở nước khác.

luật sư damian williams
Luật sư Damian Williams  tiết lộ về vụ án trên kênh YouTube của Bộ Tư pháp Mỹ.

Các quan chức lưu ý cáo trạng đánh dấu vụ án hình sự đầu tiên liên quan đến một cuộc khai thác hợp đồng thông minh trên sàn giao dịch phi tập trung. Luật sư Williams tuyên bố không có hành động nào của bị cáo có thể lọt khỏi mắt cơ quan thực thi pháp luật. Ngày 10/7, Tòa án Quận phía Nam New York cũng đã buộc tội một cá nhân khác đánh cắp 450,000 USD tiền mã hóa và NFT thông qua OpenSea. 

Ahmed bị buộc tội lừa đảo và rửa tiền, mỗi tội có mức án tối đa là 20 năm tù.

Đọc thêm: 

Circle và Tether đóng băng tài sản liên quan đến Multichain

Ví liên quan đến vụ hack 3 tỷ USD bắt đầu chuyển tiền?

RELEVANT SERIES