SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Nâng cấp Dencun có khả năng tác động đến nguồn cung Ethereum

Theo Luke Nolan, nhà nghiên cứu của CoinShares, nguồn cung của Ethereum có thể bị ảnh hưởng từ nâng cấp Dencun của mạng lưới.
Avatar
quynhnt
Published Jan 23 2024
Updated Jan 24 2024
3 min read
thumbnail

Bản nâng cấp Dencun của Ethereum sẽ cho phép gửi các giao dịch trên layer 2 đến mạng Ethereum thông qua blobspace. Đây là giải pháp thay thế cho cơ chế dữ liệu giao dịch hiện tại. Điều này sẽ thúc đẩy việc giảm mức sử dụng khí đốt và lượng ETF bị đốt có khả năng thấp hơn bình thường.  

"Dữ liệu giao dịch (transactional calldata) chiếm khoảng 90% chi phí mà layer 2 phải trả dưới dạng phí gas. Tuy nhiên, sau khi nâng cấp Dencun, thay vì đăng dữ liệu thông qua calldata, các dự án layer 2 có thể sử dụng cơ chế blobspace với chi phí thấp hơn đáng kể” Nolan chia sẻ với The Block.

Theo đó, nhà nghiên cứu này cũng tiết lộ việc giảm lượng ETH bị đốt sẽ tác động đến sự tăng trưởng nguồn cung Ethereum. 

“Nhu cầu gas trên mạng Ethereum thúc đẩy cơ chế giảm phát ETH thông qua việc đốt gas. Điều này có thể làm giảm nguồn cung ETH trong lưu thông. Bản nâng cấp sẽ giúp giá gas ổn định ở mức thấp hơn."
Nolan - nhà nghiên cứu tại CoinShares

Đồng thời, nhà nghiên cứu của CoinShare tiết lộ các nền tảng layer 1 là nguyên nhân thúc đẩy tình trạng giảm phát. Thậm chí ngay cả khi mức sử dụng blobspace cao, chúng cũng sẽ tác động thấp đến nguồn cung lưu hành. 

“Ngay cả khi chúng tôi thấy phí gas giảm nhờ việc nhiều dự án layer 2 sử dụng blobspace, không có mối lo ngại nào liên quan đến vấn đề Ethereum trở nên lạm phát”, Nolan chia sẻ.

dencun ethereum
Tên gọi “Dencun” là sự kết hợp giữa nâng cấp Deneb và Cancun của Ethereum.

Bên cạnh đó, ông nhấn mạnh mục đích của nâng cấp Dencun là giảm phí gas cho người dùng. Đồng thời, sự kiện này được cho là giúp củng cố thị phần của Ethereum. 

Như Interlock đã đưa tin, chiều ngày 17/1 (theo giờ Việt Nam), đội ngũ lập trình viên của Ethereum đã triển khai thành công Dencun - bản nâng cấp tiếp theo của mạng lưới trên testnet Goerli. Tim Beiko - người đứng đầu bộ phận hỗ trợ giao thức tại Ethereum Foundation lên tiếng xác nhận thông tin này trong buổi phát sóng trực tiếp.

Dencun là đợt nâng cấp tiếp theo của mạng lưới Ethereum sau sự kiện Shapella, đã diễn ra vào ngày 12/4/2023. Tên gọi “Dencun” là sự kết hợp giữa nâng cấp Deneb và Cancun.

Trong đó, Proto-Danksharding là tính năng cốt lõi trong Dencun. Tính năng này mang đến khái niệm mới có tên gọi là "data blobs" (đốm dữ liệu). Chúng cho phép các giải pháp layer 2 đăng dữ liệu giao dịch hoặc bằng chứng mà họ đang lưu trữ trong CALLDATA.

Thông qua bản nâng cấp trên, đội ngũ dự án kỳ vọng một số vấn đề tồn đọng sẽ được giải quyết. Trong đó bao gồm việc cải thiện đáng kể tốc độ giao dịch, giảm phí gas trên layer 1 và layer 2 vì chi phí lưu trữ dữ liệu đã bị giảm đi đáng kể.

Đọc thêm: 21 triệu USD bị rút khỏi sản phẩm đầu tư kỹ thuật số

RELEVANT SERIES