SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Người dùng Multichain truy tìm danh tính đội ngũ phát triển

Từ tháng 7, sự sụp đổ của Multichain đã khiến hơn 1.5 tỷ USD của người dùng bị mắc kẹt trên giao thức. Đến nay, số phận của số tiền trên lẫn các nhà phát triển Multichain vẫn còn là bí ẩn.
Avatar
uyntran.web3
Published Aug 23 2023
Updated Aug 24 2023
5 min read
thumbnail

Ngày 14/7, các nhà phát triển giao thức cross-chain Multichain xác nhận CEO Zhaojun He đã bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ ở Côn Minh vào ngày 21/5. Ngoài ra, một số nhà phát triển quan trọng của dự án cũng được cho là bị bắt.

Cáo buộc rửa tiền

Dự án không tiết lộ lý do Zhaojun bị bắt. Đến tháng 8, như Interlock đưa tin, Andre Cronje, nhà sáng lập Fantom cho hay đội ngũ Multichain bị cảnh sát Trung Quốc nghi ngờ có liên can đến một vụ rửa tiền. Theo Cronje, chị gái của Zhaojun cũng bị giam giữ ở Trung Quốc sau khi chuyển 220 triệu USD của Multichain vào ví cá nhân của mình.

Sau đó, người dùng Multichain phát hiện bằng chứng cho thấy một phần tiền trên nền tảng đã bị cảnh sát tịch thu trong quá trình điều tra. Kể từ khi vụ việc xảy ra, nhiều khoản tiền trên Multichain đã được swap hoặc chuyển đến các ví không xác định.

multichain nhóm chat
Người đồng sáng lập Multichain Alfred Xu cam kết nhóm phát triển đang hoạt động tốt vào ngày 24/5. Nguồn: Cointelegraph.

Nhà đầu tư tên ArkRide cho biết ông đang có hơn 9,000 USD bị mắc kẹt trong giao thức Multichain. Ông đã thành lập nhóm nạn nhân Multichain ngay sau vụ việc và đến nay nhóm đã có hơn 300 thành viên.

Chia sẻ với Cointelegraph, ArkRide cho hay nhiều người dùng thậm chí không biết tên những lãnh đạo của Multichain. Theo tài liệu từ Cơ quan Quản lý Doanh nghiệp và Kế toán của chính phủ Singapore, He Xiaokun, cư dân tỉnh Giang Tô là CEO công ty. Từ thông tin này, họ tin rằng Zhaojun He là biệt danh của He Xiaokun.

tài liệu singapore multichain
Doanh nghiệp Singapore nộp đơn đăng ký Multichain. Nguồn: Cointelegraph.

Bên cạnh đó, nhóm của ArkRide tìm kiếm dấu vết của Zhaojun trên hệ thống ID quốc gia Trung Quốc. ID quốc gia Trung Quốc là dãy gồm 15 hoặc 18 chữ số chứa quyền tài phán cư trú, ngày sinh và giới tính của công dân.

Khi truy vấn, họ nhận thấy cá nhân tên "He Xiaokun" trong các tài liệu đăng ký Singapore của Multichain sinh ra vào ngày 10/5 năm 1955. Tương tự, "Yang Qiumei", giám đốc khác được liệt kê trong hồ sơ đăng ký Multichain, sinh vào ngày 20/7/1957. Giám đốc Xu Ruduo có thể đề cập đến người đồng sáng lập Alfred Xu.

Tuy nhiên, Zhaojun và Yang Qiumei có vẻ quá trẻ để là 2 nhân vật 68 tuổi hay 66 tuổi như trên. Bên dưới là ảnh của Zhaojun trong quá trình tham gia dự án crypto Fusion vào khoảng năm 2017. Tiểu sử của ông có nội dung: "Hơn 10 năm kinh nghiệm trong R&D Linux an toàn. Cựu giám đốc kỹ thuật của hệ thống an ninh hàng đầu Trung Quốc. Nhận bằng cử nhân kỹ thuật phần mềm, Đại học Công nghệ Đại Liên". 

zhaojun multichain
Zhaojun He được nêu tên trong nhóm phát triển của Fusion. Nguồn: Fusion

Nhóm nạn nhân Multichain đã liên hệ với Đại sứ quán Trung Quốc và cảnh sát ở nước họ để lấy thêm thông tin, nhưng không nhận được phản hồi.

Cùng lúc đó, họ đã liên hệ với Fantom Foundation, khách hàng hàng đầu của cầu nối Multichain trước khi dự án sụp đổ. Fantom tuyên bố họ đã thuê luật sư ở Trung Quốc để hỗ trợ lấy lại số tiền. Khi được hỏi Multichain có khả năng đã rug pull hay không, Fantom trả lời: “Tôi không nghĩ Multichain đã chiếm đoạt tiền của người dùng”.

"Chúng tôi đã thu thập thông tin từ các bên khác nhau và liên hệ với một công ty luật Trung Quốc để được tư vấn trong tương lai", Fantom chia sẻ. Ngoài ra, Fantom cho biết một số khoản tiền gửi trên Multichain đã bị đóng băng bởi các sàn giao dịch tập trung và dự án đang cố gắng hoàn lại số tiền này cho nạn nhân. 

Tương lai mơ hồ của 1.5 tỷ USD

Người sáng tạo nội dung PJ Krypto đã mất một tháng lương trên giao thức Multichain. Đáng chú ý, ông đã gửi tiền trên nền tảng vào ngày 1/ 8, gần một tháng sau khi nhóm khuyến cáo người dùng không sử dụng nền tảng. Tuy nhiên, dự án không để thông báo cụ thể trên giao diện website.

multichain website
Giao diện Multichain không hiện cảnh báo cho người dùng.

Sau khi quá trình chuyển tiền của ông kéo dài bất thường, PJ đã kiểm tra block explorer của Multichain và nhận thấy nền tảng đang có một số lượng lớn giao dịch đang chờ xử lý. “Tôi từng sử dụng Multichain trước đây và cảm thấy tốt. Và tôi đã trở thành nạn nhân. Điều ngớ ngẩn là, tôi lẽ ra có thể gửi tiền lên một sàn tập trung”, PJ chia sẻ.

Tương tự PJ, ArkRide đã mất hơn 9,000 USD trên Multichain vào ngày 15/7. Dù vậy, ông cảm thấy nhẹ nhõm vì tổn thất của ông không lớn như nhiều người. ArkRide cho hay một số người đã mất hàng trăm nghìn USD.

“Nhiều người thậm chí không thể xuống nổi giường. Họ nói với tôi họ muốn tự tử và những chuyện tương tự" 
ArkRide, người dùng Multichain

Cho đến nay, những người dùng như ArkRide, PJ Krypto và những người khác trong nhóm "Multichain Scam" vẫn chưa được giải đáp câu hỏi tiền của họ đã đi về đâu. Nhưng có một điều chắc chắn: Vụ khai thác Multichain sẽ trở thành một trong những vụ hack tiền mã hóa tồi tệ nhất năm 2023. Trên khắp thế giới, tài sản của người dùng Multichain đã biến mất một cách bí ẩn. 

Đọc thêm: solana Pay mở rộng dịch vụ thanh toán bằng crypto

RELEVANT SERIES