SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Nguyên nhân khiến phí giao dịch mạng Bitcoin tăng đột biến

Phí giao dịch trên mạng Bitcoin đã tăng đột biến vào đầu tháng 5 và đạt mức cao nhất trong hai năm qua, theo dữ liệu từ Crypto Fees.
Avatar
quynhnt
Published May 08 2023
Updated Dec 01 2023
3 min read
thumbnail

Vào ngày 3/5, tổng số phí giao dịch trên mạng Bitcoin chạm mốc 3.5 triệu USD, tăng khoảng 400% so với cuối tháng 4. Theo dữ liệu từ YCharts, phí giao dịch trung bình trên mạng blockchain này cũng đạt mức 19.21 USD. 

phí giao dịch bitcoin
Phí giao dịch trên mạng Bitcoin tăng cao kỷ lục trong hai năm qua. Nguồn: YCharts.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến điều này là do cơn sốt memecoin đang trở lại thị trường tiền mã hoá trong vài tuần qua. Điển hình là sự tăng trưởng nóng của PEPE - memecoin được lấy ý tưởng từ hình ảnh chú ếch xanh Pepe the Frog nổi tiếng. Sự bùng nổ gần đây của làn sóng memecoin đã đẩy phí giao dịch mạng Bitcoin đột ngột tăng cao và chạm mức kỷ lục trong nhiều năm qua. 

Bên cạnh đó, việc chi phí leo thang cũng bắt nguồn từ sự gia tăng của hoạt động giao dịch các token BRC-20. Theo dữ liệu từ Galaxy Research, 50% tất cả các giao dịch Bitcoin vào ngày 2/5 đều liên quan đến token BRC-20.  

Như Interlock đưa tin, BRC-20 hay Bitcoin Request for Comment là tiêu chuẩn token mới đang được thử nghiệm bởi giao thức Ordinals trên mạng lưới Bitcoin. Tiêu chuẩn này cho phép người dùng có thể triển khai, mint và chuyển token P2P. BRC-20 được tạo ra bởi người dùng có tài khoản Twitter @domodata vào ngày 8/3/2023.

Token BRC-20 đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của cộng đồng tiền mã hoá, đặc biệt là trong bối cảnh tăng trưởng mạnh mẽ của memecoin. 

brc-20 token
Các token BRC-20 tăng mạnh. Nguồn: brc-20.io.

Trong vòng một tháng, hơn 14,000 mã BRC-20 token đã được tạo ra với giá trị vốn hóa xấp xỉ 350 triệu USD, theo brc-20.io. Sự bùng nổ của chuẩn token mới khiến Binance dự đoán Bitcoin BRC-20 có thể trở thành xu hướng tiếp theo trong thị trường tiền mã hoá.

Gần đây nhất, Binance - sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất thế giới, đã ngừng tính năng rút tiền trên mạng Bitcoin vào tối ngày 7/5. Nguyên nhân là do nhu cầu sử dụng trên mạng lưới này tăng mạnh. Thậm chí, nền tảng này đã thông báo ngừng rút BTC lần hai vì tình trạng tắc nghẽn của mạng lưới. 

Dù phí giao dịch Bitcoin tăng đột biến, số liệu gần nhất vẫn cách xa mức cao nhất mọi thời đại từng đạt vào tháng 4/2021. Thời điểm đó, chi phí trung bình là khoảng 70 USD do hashrate Bitcoin giảm mạnh. 

Bitcoin không phải là blockchain duy nhất chứng kiến phí giao dịch gia tăng do cơn sốt memecoin. Phí gas trên Ethereum cũng đã tăng đột biến và chạm mức cao nhất trong hai năm qua do nhu cầu giao dịch memecoin. 

gas eth
Phí giao dịch trên Ethereum tăng mạnh do cơn sốt memecoin. Nguồn: CryptoFees.info.

Vào ngày 2/5, phí giao dịch trên Ethereum đạt 19 triệu USD, mức chưa từng có kể từ tháng 5/2022, theo Crypto Fees. Đây vẫn là blockchain có phí giao dịch cao nhất trong thị trường crypto cho đến hiện tại.  

Đọc thêm:  Hơn 5 tỷ USD Bitcoin bị rút ròng trong ngày 7/5

RELEVANT SERIES