SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Nhìn lại hành trình một năm qua của Ethereum

Ngày 30/7/2023 đánh dấu sinh nhật 8 tuổi của Ethereum - blockchain lớn thứ 2 thị trường tiền mã hoá. Trải qua nhiều thăng trầm, Ethereum đã có nhiều cải tiến và đạt được những cột mốc ấn tượng.
Avatar
quynhnt
Published Jul 31 2023
Updated Aug 02 2023
7 min read
thumbnail

Ethereum là nền tảng blockchain layer 1 cho phép nhà phát triển xây dựng các ứng dụng phi tập trung (dApps) và tổ chức tự trị phi tập trung (DAOs). Kể từ khi ra mắt vào năm 2015, nền tảng này đã nhanh chóng trở thành mảnh ghép không thể thiếu trong thị trường tiền mã hoá. 

Bối cảnh ra đời

Bản Whitepaper phác thảo của Ethereum lần đầu tiên được Vitalik Buterin chia sẻ vào tháng 11/2013. Đến mùa hè năm 2014, Gavin Wood - đồng sáng lập thứ 2 của dự án công bố yellow paper cho Ethereum. Trong khoảng thời gian này, Vitalik cũng thông báo đơn vị đứng sau sự phát triển của dự án là Ethereum Foundation.

Tuy nhiên, sau hơn một năm xây dựng và phát triển, đến 30/7/2015, khối (block) đầu tiên của Ethereum mới được kích hoạt. Thời điểm đó, Stephen Taul  - cựu CCO của Ethereum Foundation đã có bài đăng trên blog về sự kiện lớn này. 

"Đội ngũ phát triển Ethereum xin gửi lời cảm ơn đến tất cả mọi người vì sự hỗ trợ của bạn trong suốt một năm Thật bất ngờ khi mọi thứ đã diễn ra suôn sẻ kể từ lần cam kết đầu tiên vào đêm Giáng sinh năm 2013. Tầm nhìn về “một máy tính thế giới" không bị kiểm duyệt mà bất kỳ ai cũng có thể lập trình và chỉ trả tiền cho những gì họ sử dụng giờ đây đã trở thành hiện thực”, Stephen Taul cho biết trong bài đăng trên blog.  

Đây là cột mốc đánh dấu sự ra đời của Ethereum - blockchain lớn hàng đầu trong hệ sinh thái tiền mã hoá. Kể từ đó, ngày 30/7 được chọn làm ngày sinh nhật của dự án này. 

Đáng chú ý, ngoài chàng trai trẻ Vitalik Buterin, Ethereum được đồng sáng lập bởi nhiều nhân vật nổi bật trong ngành công nghiệp tiền mã hoá, bao gồm Gavin Wood, Charles Hoskinson, Anthony Di Iorio và Joseph Lubin.

Các cột mốc của Ethereum trong một năm qua

Sau 8 năm hoạt động, Ethereum đã xử lý tổng cộng 2.05 tỷ giao dịch và sở hữu khoảng 66.12 triệu địa chỉ nắm giữ. Hiện TVL của dự án chạm mức 23.071 tỷ USD với vốn hoá thị trường là 226 tỷ USD (theo dữ liệu từ DefiLlama).

image

Đồng thời số lượng ETH đã được đốt nằm trong khoảng 2.986 triệu USD. Tính đến chiều ngày 31/7, ETH đang được giao dịch với mức giá 1,865 USD, giảm 0.5% trong 24h qua. Đây là đồng coin lớn thứ 2 xét theo vốn hoá thị trường, chỉ xếp sau Bitcoin. 

image
Giá ETH đến chiều ngày 31/7. Nguồn: CoinGecko.

Trong một năm qua, Ethereum đã trải qua nhiều cải tiến mới để hướng tới mục tiêu Ethereum 2.0 trong tương lai. Điển hình là một số nâng cấp lớn như The Merge, Shanghai hay sự ra đời của chuẩn token ERC-4337. 

Sự kiện The Merge

Như Interlock đã đưa tin, The Merge Ethereum đã chính thức diễn ra và được hoàn tất vào ngày 15/9/2022. Sự kiện này đánh dấu bước chuyển mình của Ethereum từ cơ chế đồng thuận từ Proof-of-Work (PoW) Proof-of-Stake (PoS). 

The Merge là sự kiện có tác động đáng kể đến thợ đào, các nền tảng cung cấp dịch vụ, nhà đầu tư và các dApp sử dụng mạng lưới Ethereum. Đây được xem là cột mốc quan trọng nhằm tăng khả năng mở rộng quy mô và giảm thiểu 99.95% năng lượng tiêu thụ trên mạng Ethereum. Thời điểm The Merge hoàn tất, Vitalik Buterin cho biết sự kiện này sẽ giúp giảm mức tiêu thụ điện trên toàn thế giới xuống 0.2%.

Sau khi nâng cấp này hoàn tất, holder ETH có thể staking để nhận về phần thưởng. Hiện có khoảng 25.15 triệu ETH được staking trên mạng lưới tính đến ngày 31/7 (theo dữ liệu từ OKLINK). 

image
Dữ liệu về Ethereum. Nguồn: OKLINK.

Ngoài ra, sau nâng cấp The Merge, tổng nguồn cung của Ethereum đã giảm khoảng 75,000 ETH (trị giá 134.5 triệu USD), tương ứng với mức giảm hàng năm là 0.114%. Theo The Block, nếu sự kiện này không diễn ra, nguồn cung ETH sẽ tăng thêm 2.2 triệu đồng coin (trị giá hơn 4 tỷ USD tính đến cuối tháng 3/2023). 

Nâng cấp Shanghai 

Theo lộ trình của dự án, để tiến tới Ethereum 2.0, mạng lưới này sẽ trải qua các đợt nâng cấp quan trọng gồm có The Merge (đã diễn ra ngày 15/9/2022), The Surge, The Verge, The Purge và The Splurge.

Trong vòng một năm qua, ngoài The Merge, đội ngũ phát triển dự án đã tiếp tục triển khai nâng cấp Shanghai vào tháng 4/2023. Các đề xuất trong Ethereum Shanghai bao gồm: EIP-4895, EIP-4860, EIP-4855, EIP-4851. 

Ban đầu, thời gian dự kiến diễn ra sự kiện là tháng 3/2023. Tuy nhiên, tới đầu tháng 3, team dev của Ethereum đưa ra thông tin thời điểm nâng cấp Shanghai sẽ bị lùi lại tới ngày 13/4. Như Interlock đưa tin, các nhà phát triển kích hoạt Shapella, hard fork Shanghai, lúc 5h27 và hoàn thành cập nhật vào khoảng 5h42 ngày 13/4 (giờ Việt Nam). 

Shanghai là đợt hardfork trên mạng lưới Ethereum blockchain, cho phép người dùng có thể rút ETH đã tham gia staking trên Beacon Chain. Đây cũng là tiền đề để Ethereum đi đến những bước cải tiến cao cấp hơn sau này. 

Sau nâng cấp Shanghai, hơn 1 triệu ETH (trị giá 2.1 tỷ USD) đã được rút khỏi Beacon Chain của Ethereum trong 4 ngày đầu tiên. Điều này góp phần đẩy giá ETH tăng vượt ngưỡng 2,100 USD vào ngày 17/4, mức cao nhất trong 11 tháng qua. 

Như Interlock đã đưa tin, cột mốc 1 triệu ETH được rút khỏi mạng lưới cho thấy mức tăng 500% so với dự đoán ngày 11/4 của nền tảng phân tích dữ liệu blockchain Glassnode. Trước đó, nền tảng này ước tính chỉ có 170,000 ETH được rút sau tuần đầu tiên của Shapella. 

Cộng đồng ăn mừng sinh nhật Ethereum

Nhân dịp kỷ niệm sinh nhật 8 tuổi của Ethereum, nhiều thành viên trong cộng đồng đã chia sẻ một số khoảnh khắc đáng nhớ liên quan đến dự án trên Twitter. Điển hình là CZ - nhà sáng lập sàn Binance đã có bài đăng để chúc mừng sinh nhật Ethereum. 

Cụ thể, CEO Binance đã tiết lộ về lần đầu tiên gặp Vitalik và ở lại cùng anh tại Tokyo trong những tháng trước khi ra mắt dự án. CZ cho biết thời điểm đó, Vitalik đã không ngừng chia sẻ về ETH và trêu đùa về việc bỏ lỡ cơ hội mua đồng coin này khi ra mắt.  

Ngoài ra, Ryan Sean Adams - đồng sáng lập Bankless cũng nhấn mạnh Ethereum được cho là có giá trị bảo đảm khoảng 400 tỷ USD. Trong đó, mức lợi nhuận hàng năm của đồng coin là 3.6 tỷ USD và có khoảng 17.8 triệu block. 

Bên cạnh đó, Bitcoiner Udi Wertheimer cũng đăng tải bài viết chúc mừng sinh nhật Ethereum trên Twitter cá nhân và xem đây là “một Bitcoin sidechain yêu thích” của anh ấy. 

Trải qua nhiều thăng trầm, Ethereum dần đạt được nhiều bước tiến mới và trở thành mạng lưới quan trọng trong hệ sinh thái DeFi cũng như toàn ngành crypto. Trong tương lai, không ít người kỳ vọng dự án sẽ tiếp tục chinh phục thêm nhiều cột mốc lớn hơn và giải quyết được một số vấn đề ở hiện tại.

Đọc thêm: “Mua đỉnh bán đáy" trong câu chuyện phe vé BlackPink

RELEVANT SERIES