SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Phát hiện nhóm người Trung Quốc đóng giả dự án Uniswap

Ngày 3/6, Hayden Adams, nhà sáng lập nền tảng giao dịch phi tập trung Uniswap, đã lên tiếng về nhóm lừa đảo ở Trung Quốc để cảnh báo cộng đồng. Trước đó, nhiều người dùng Twitter đã chia sẻ video về hội thảo do nhóm Uniswap giả tổ chức hồi tháng 5.
Avatar
uyntran.web3
Published Jun 03 2023
Updated Jan 02 2024
4 min read
thumbnail

Những kẻ lừa đảo đã tạo ra trang web giả và thêm các liên kết dẫn đến ứng dụng Uniswap thật để tăng độ tin cậy. "Nỗ lực những tên lừa đảo đổ vào phi vụ này đã lên đến tầm cao mới", Adams tuyên bố trong bài đăng Twitter. 

Để tăng tính thuyết phục, nhóm người này còn tổ chức một buổi hỏi đáp trực tuyến trên Zoom kéo dài 1h. Trong đoạn video, Một người tự giới thiệu là “Mike Hanlon” và tự xưng là Giám đốc Toàn cầu của Cộng đồng Uniswap. Các nhân sự cấp cao khác như CTO, COO, CFO cũng được giới thiệu trong buổi AMA.

Chia sẻ đoạn video trên, Adams thốt lên: "Thật điên rồ. Tôi không biết ai trong số đó cả". Ông xác nhận cả nhóm phát triển Uniswap và Uniswap Foundation, tổ chức phát triển hệ sinh thái của sàn giao dịch, đều không có bất kỳ mối liên hệ nào với các cá nhân trong video.

Ngoài ra, ông cũng tỏ ra bức xúc về đoạn phim quay cảnh một nhóm người ở Thâm Quyền (Trung Quốc) đang chào bán token UNI. Trên sân khấu sự kiện, những kẻ giả mạo chiếu màn hình ghi tiêu đề "Hội nghị Thượng đỉnh Uniswap Châu Á đầu tiên" và "Khách mời: CEO Uniswap".

Hayden Adams tiết lộ nhóm dự án đang tích cực thực hiện các phương án giải quyết hoạt động gian lận trên. Họ đang trong quá trình gỡ bỏ tên miền được sử dụng cho trang web giả.

Người dùng Twitter @t0ri333 tỏ ra ngạc nhiên về sự kiện được đề cập trong tweet của Hayden Adams. Họ cho hay chưa bao giờ nghe về sự kiện như vậy dù sống cách Thâm Quyến chỉ một giờ di chuyển. @t0ri333 suy đoán sự kiện này có thể đã được quảng bá ngầm do các quy định nghiêm ngặt đối với tiền mã hóa ở Trung Quốc.

Một số người suy đoán hội nghị trên thực tế đã diễn ra ở Hong Kong và mời những người tham dự từ Trung Quốc. Những người khác cho rằng đây không phải là một chiến thuật mới vì các "cá voi” Trung Quốc trước đây cũng từng sử dụng chiêu thức tương tự để bán token cho nhà đầu tư mới.

Hiện chưa rõ động cơ đằng sau hành vi của nhóm lừa đảo. Những liên kết được gắn trên trang web giả đều điều hướng đến nền tảng Uniswap thật. Bên cạnh đó, chưa có người dùng nào báo cáo bị hack hay mất tiền sau khi truy cập trang web giả và tham dự hội thảo ở Thâm Quyến. 

Lừa đảo mạo danh, đặc biệt là giả mạo những người nổi tiếng, đang ngày càng trở nên phổ biến. Hình thức thường thấy nhất là xâm nhập vào tài khoản mạng xã hội của các dự án lớn và đăng thông báo lừa đảo. Gần đây, CTO của OpenAI, công ty phát triển ChatGPT đã trở thành nạn nhân của một vụ hack Twitter. Hacker đã chiếm giữ tài khoản Twitter của ông và quảng cáo một đợt airdrop giả.

Do đó, cộng đồng cần nâng cao cảnh giác và tìm hiểu kỹ trước bất kỳ sự kiện, thông báo hay cơ hội đầu tư nào. Ngay cả ở tài khoản chính chủ, những tài khoản đó có thể cũng đã trở thành nạn nhân của hacker.

Đọc thêm:

RELEVANT SERIES