SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Sàn DEX được hưởng lợi từ vụ kiện SEC với Binance và Coinbase

Khối lượng giao dịch trung bình trên các sàn giao dịch phi tập trung (DEX) đã tăng 444% trong 48h qua khi cộng đồng crypto xôn xao về vụ kiện giữa SEC với Binance và Coinbase.
Avatar
quynhnt
Published Jun 07 2023
Updated Dec 11 2023
3 min read
thumbnail

Theo dữ liệu từ CoinGecko, tổng khối lượng giao dịch hàng ngày trên Uniswap v3 (mạng Ethereum), Uniswap v3 (mạng Arbitrum) và PancakeSwap v3 (mạng BSC) đã tăng hơn 792 triệu USD từ ngày 5-7/6, chiếm 53% volume giao dịch của DEX trong 24h qua. 

dex volume
Khối lượng giao dịch trên Uniswap v3 trong 7 ngày qua. Nguồn: CoinGecko.

Vào hồi tháng 5, khối lượng giao dịch trên sàn DEX đã nhanh chóng vượt qua Coinbase nhờ cơn sốt memecoin bùng nổ trên thị trường. Thời điểm đó, các nhà đầu tư crypto liên tục mua vào nhiều đồng coin như Pepe (PEPE) và Turbo (TURBO) trên Uniswap và một số giao thức phi tập trung khác. 

Khi khối lượng giao dịch của các sàn DEX tăng lên, dòng tiền được rút khỏi sàn giao dịch Binance cũng tăng kỷ lục với mức 778 triệu USD. Đáng chú ý, con số này vẫn thấp hơn nhiều với tổng dự trữ của sàn giao dịch. Hiện Binance đang nắm giữ số lượng stablecoin trị giá khoảng 8 tỷ USD. 

Động lực lớn nhất thúc đẩy volume giao dịch trên các sàn DEX tăng cao là cuộc chiến pháp lý giữa Uỷ ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) với hai sàn giao dịch hàng đầu thị trường tiền mã hoá là Binance và Coinbase. 

Vào ngày 5/6, SEC đã đệ đơn kiện Binance Holdings Ltd. và CEO CZ tội vi phạm quy định chứng khoán của Mỹ. Hồ sơ tòa án quận Columbia cho thấy Binance bị cáo buộc phớt lờ luật chứng khoán liên bang và khiến các nhà đầu tư chịu rủi ro. SEC tuyên bố Binance đã không đăng ký hoạt động với cơ quan và hoạt động bất hợp pháp ở Mỹ. 

Sau đó một ngày, Coinbase tiếp tục dính vào vụ kiện với SEC. Như Interlock đã đưa tin, theo hồ sơ đơn kiện của SEC, Coinbase đã hoạt động với tư cách là nhà mô giới, đại lý thanh toán và sàn giao dịch mà không đăng ký với cơ quan này. Nền tảng đã thu hút người dùng, xử lý vị thế và đóng vai trò trung gian cùng một lúc. 

Đồng thời cơ quan này cáo buộc các đồng coin/token được giao dịch trên sàn Coinbase, bao gồm SOL, ADA, MATIC, FIL, SAND, AXS, CHZ, FLOW, ICP, NEAR, VGX, DASH và NEXO đều là chứng khoán. 

Trước động thái kiện tụng của SEC, đại diện của hai sàn giao dịch đã lên tiếng phản bác lại các cáo buộc được cho là “vô căn cứ". Trong khi đó, nhiều nhà phân tích nhận định đông thái của cơ quan này đang làm suy yếu đi vai trò của Mỹ với tư cách là trung tâm tài chính hàng đầu thế giới. 

Đọc thêm:


 

RELEVANT SERIES