SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

SEC tố cáo Binance đang cố che đậy kế hoạch “Thái Cực"

Trong vụ kiện chống lại Binance tối ngày 5/6, Uỷ ban Giao dịch và Chứng khoán (SEC) tuyên bố sàn giao dịch đã hoàn thành phần lớn kế hoạch “Thái Cực" nhằm tạo ra hệ sinh thái rộng lớn tại Mỹ.
Avatar
quynhnt
Published Jun 06 2023
Updated Jun 06 2023
5 min read
thumbnail

Cáo buộc của SEC đưa ra có nhiều điểm tương đồng với bản tin của Forbes trong năm 2020 (tại đây). Cụ thể, tờ báo này đã đề cập đến Thái Cực quyền - một môn võ thuật Trung Quốc, vốn được tập luyện để tự vệ và tránh sử dụng vũ lực trực tiếp khi đưa tin về kế hoạch “Thái Cực" của Binance. Đây được hiểu là cách sàn giao dịch sử dụng các chiến lược mềm mỏng để tránh tầm ngắm của cơ quan quản lý Mỹ. 

Tuy nhiên, sau bài báo của Forbes, Binance nhanh chóng lên tiếng bác bỏ vấn đề và tuyên bố tờ báo đưa ra các thông tin hoàn toàn sai lệch, gây hiểu lầm và cố ý phỉ báng sàn giao dịch. 

Trong vụ kiện mới đây, SEC khẳng định chủ sở hữu của một sàn giao dịch crypto khác tại Mỹ đã khuyên Binance thành lập công ty của riêng mình trong khu vực này và đề xuất hai cách tiếp cận. Trong đó bao gồm kế hoạch “Thái Cực" nhằm làm hạ nhiệt và loại bỏ dần căng thẳng về pháp lý đã xuất hiện trước đó. Đây là cách để sàn giao dịch có thể tự bảo vệ chính mình khỏi các điều khoản liên quan đến pháp luật. 

binance
Cấu trúc của Binance trong đơn kiện từ SEC. Nguồn: SEC.

Sau khi xem xét kế hoạch trên, Changpeng Zhao (CZ) - Giám đốc Điều hành Binance đã thảo luận với các công ty luật và đề xuất cách tiếp cận thận trọng hơn, theo hồ sơ của SEC cho biết. 

“Trên thực tế, Binance đã hoàn thành phần lớn kế hoạch “Thái Cực". Ngoài việc tạo ra BAM Trading và nền tảng giao dịch Binance.US, CZ và Binance đã triển khai các chính sách, biện pháp kiểm soát để che mắt cơ quan quản lý bằng việc chặn người dùng Mỹ", SEC tuyên bố trong đơn kiện. 

Trước đó, Forbes cũng từng nhấn mạnh Binance đang truyền bá kế hoạch “Thái Cực" cho các giám đốc điều hành cấp cao của sàn giao dịch. Điều này xuất phát từ ấn phẩm về Thái Cực quyền do Harry Zhou - đồng sáng lập sàn giao dịch Koi Trading có trụ sở tại San Francisco, được hỗ trợ bởi Binance.

Trước các lập luận tương đồng giữa SEC và Forbes, nhiều người cho rằng cách CZ vận hành Binance có một số điểm chung với chiến lược “Thái Cực" mà giới chức Mỹ nêu rõ. Trong từng thời điểm nhất định, CZ đều có phản ứng cương nhu rõ ràng. Điển hình là sự mềm mỏng, cởi mở khi thảo luận và hợp tác với các quan chức trên toàn cầu. Mặt khác, khi gặp FUD, cả ông và Binance đều lên tiếng phản bác và nhất quyết chống lại các cáo buộc được cho là vô căn cứ. 

Vụ kiện giữa SEC và Binance vào tối ngày 5/6 đã gây xôn xao dư luận và thu hút sự chú ý của cộng đồng tiền mã hoá. Như Interlock đưa tin, SEC đệ đơn kiện Binance Holdings Ltd. và CEO CZ tội vi phạm quy định chứng khoán của Mỹ. Cụ thể, cơ quan này tuyên bố sàn giao dịch đã không đăng ký hoạt động với cơ quan và hoạt động bất hợp pháp ở Mỹ. 

Trong hồ sơ đơn kiện, SEC nhận định hàng loạt tài sản đang được cung cấp trên Binance là chứng khoán. Những tài sản đó bao gồm BNB, BUSD, SOL, ADA, MATIC, FIL, ATOM, SAND, MANA, ALGO, AXS và COTI. 

Trước loạt cáo buộc của cơ quan này, Binance đã có bài đăng phản hồi lại SEC và tuyên bố sẵn sàng đứng dậy bảo vệ chính mình. Trong bài đăng trên blog, Binance chia sẻ sàn giao dịch rất thất vọng khi SEC đệ đơn kiện chống lại nền tảng này cùng Giám đốc Điều hành CZ. 

Sàn giao dịch nhấn mạnh mình là một trong những nạn nhân bị SEC nhắm tới và chịu ảnh hưởng từ áp lực pháp lý này. Bên cạnh đó, Binance khẳng định hành động của SEC đang làm suy yếu thêm vai trò của Mỹ với tư cách là trung tâm toàn cầu về đổi mới và lãnh đạo tài chính.

Vụ kiện giữa SEC và Binance cũng chính là nguyên nhân khiến thị trường tiền mã hoá chuyển đỏ và lao dốc. Đến trưa ngày 6/6, vốn hoá thị trường giảm khoảng gần 50 tỷ USD về vùng 1,050 tỷ USD. Bitcoin giảm 4% và đang di chuyển quanh ngưỡng 25,700 USD. Các top coin cũng có mức giảm từ 5-10% trong ngày. 

Đọc thêm: Gần 50 tỷ USD bốc hơi sau vụ SEC kiện Binance

RELEVANT SERIES