SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Số ETH staking sụt giảm trước thềm Shanghai

Số lượng Ethereum (ETH) được gửi staking đã giảm nhẹ trong những tuần gần đây trước thềm nâng cấp Shapella (dự kiến ngày 12/4) và do áp lực pháp lý gia tăng.
Avatar
quynhnt
Published Apr 10 2023
Updated Dec 22 2023
3 min read
thumbnail

Theo dữ liệu từ Glassnode ngày 9/4, hoạt động gửi ETH để staking hiện đang ở mức thấp. Nguyên nhân là vì sự kiện nâng cấp Shanghai sắp diễn ra và các áp lực pháp lý xuất hiện trong thời gian gần đây. Ngành tiền mã hóa phải đối mặt với nhiều cáo buộc từ cơ quan quản lý tại Mỹ trong năm nay. Điển hình là việc Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) kiên quyết cho rằng ETH là chứng khoán và ngăn cấm dịch vụ staking của một số nền tảng. 

Bên cạnh đó, Shanghai - sự kiện đáng mong chờ của mạng Ethereum sắp diễn ra cũng là một trong những yếu tố tác động đến số lượng ETH được gửi staking. Như Interlock đưa tin, bản nâng cấp sẽ được triển khai trên Ethereum vào ngày 13/4 tại epoch 194,048. Sau Shanghai, số lượng lớn ETH được staking trên Beacon Chain sẽ được mở khóa. Nhà đầu tư có thể rút tiền về ví của mình kèm với phần thưởng staking. 

Shanghai là đợt hardfork trên mạng lưới Ethereum blockchain, cho phép người dùng có thể rút ETH đã tham gia staking trên Beacon Chain. Các đề xuất được thực thi trong sự kiện bao gồm: EIP-4895, EIP-4860, EIP-4855, EIP-4851. Hơn nữa, đây cũng là tiền đề để Ethereum đi đến những bước cải tiến cao cấp hơn sau này.

Theo Glassnode, hai yếu tố này đã gây ra sự sụt giảm trong số lượng ETH được gửi staking trên Ethereum. Ngoài ra, nền tảng này cho biết thị phần ETH staking của giao thức Lido ngày càng gia tăng và chiếm sóng các sàn giao dịch hàng đầu như Coinbase, Binance và Kraken. 

Lido hiện chiếm gần một phần ba tổng số ETH đã được staking. Con số này tương được với khoảng 5.9 triệu ETH (tương đương 11 tỷ USD). Tuy nhiên, trong khi sàn giao dịch Coinbase nhận được khoản chiết khấu 25% từ phần thưởng staking, Lido chỉ thu về 10% và kiếm lợi nhuận thông qua token stETH. 

Nhiều nhà phân tích dự đoán rằng các nền tảng liquid staking như Lido sẽ được hưởng lợi khi số lượng lớn ETH được mở khóa sau nâng cấp Shanghai. 

Theo dữ liệu từ Ultrasound.Money (tại đây), hiện có tổng cộng 18.1 triệu ETH đã được staking (trị giá khoảng 33.7 tỷ USD), chiếm 15% toàn bộ nguồn cung. Sau nâng cấp Shanghai, số tiền này sẽ dần được mở khóa và nhà đầu tư có thể rút về ví của mình trong những tuần tiếp theo. 

Đọc thêm: 2.4 tỷ USD ETH đối mặt với áp lực bán tháo sau Shanghai

RELEVANT SERIES