SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Số NFT Bitcoin vượt mốc 100,000

Kể từ khi ra mắt vào tháng trước, dự án NFT Ordinals trên mạng Bitcoin đã được đông đảo người dùng đón nhận.
Avatar
uyntran.web3
Published Feb 15 2023
Updated Nov 20 2023
3 min read
thumbnail

Theo Dune Analytics, số Ordinals được mint đã vượt mốc 100,000 NFT. Chỉ một ngày trước, dự án ghi nhận 75,000 NFT được mint, thu về phí giao dịch lên đến 114,590 USD.

Đáng chú ý, lưu lượng truy cập tăng vọt đã khiến mạng Bitcoin có lúc quá tải. Dữ liệu Bitcoin Explorer cho thấy mức sử dụng bộ nhớ trên mỗi khối đã vượt quá 86 MB so với dung lượng tiêu chuẩn 300 MB. Do đó, mạng lưới đã buộc phải xoá các giao dịch dưới 1.74 satoshi/byte. 

phí giao dịch ordinals chạm mốc 114590
Phí giao dịch Ordinals chạm mốc 114,590 USD. Nguồn: Dune Analytics.

Như Interlock đưa tin, sự xuất hiện của Ordinals đã thúc đẩy hoạt động trên Bitcoin lên mức cao nhất kể từ khi bị Trung Quốc cấm cửa vào tháng 5/2021. Màn chào sân của Ordinals có thể thúc đẩy các dự án NFT khác phát triển trên Bitcoin trong thời gian tới.

Alex Miller, CEO công ty hợp đồng thông minh Hiro khen ngợi ý tưởng của đội ngũ Ordinals. "Họ đã kết hợp những yếu tố khác nhau theo cách mà những người sáng tạo khó đoán trước được", Miller nói với Decrypt.

NFT trên Ethereum và Solana sử dụng dịch vụ Filecoin hoặc IPFS để tích hợp tài sản mã hoá. Trong khi đó, các NFT trên Bitcoin như Ordinals được ghi trực tiếp vào từng đơn vị satoshi. Do Ordinals không được hợp đồng thông minh hỗ trợ, nhiều người trong cộng đồng Stack cho rằng sự phát triển Ordinals mang lại lợi ích chung cho nhà phát triển trên Bitcoin.

“Lượng dữ liệu có thể đưa vào Ordinal bị giới hạn đáng kể. Và đó là cơ hội để Stack xuất hiện và mở rộng”, Miller nói, đồng thời cho biết thêm Ordinals đã chứng minh nhu cầu sử dụng NFT trên Bitcoin thực sự lớn.

Tuy nhiên, Miller không nghĩ rằng NFT Bitcoin có thể cạnh tranh với NFT Ethereum, ít nhất là ở thời điểm hiện tại. Ordinals vẫn đang ở giai đoạn đầu và còn thiếu sót một số tính năng để phát triển lâu dài. Ông lưu ý NFT Ethereum có khả năng lập trình được tích hợp sẵn, không giống như NFT Bitcoin.

Bên cạnh đó, một số người lo ngại Ordinals sẽ làm tăng phí giao dịch trên Bitcoin và khiến mạng lưới có nguy cơ tấn công bằng phần mềm độc hại. Một số người khác lại chỉ trích NFT tiêu tốn quá nhiều dung lượng khối (khoảng 70%).  

Đọc thêm:  El Salvador mở Đại sứ quán Bitcoin ở Texas

RELEVANT SERIES