SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Thị phần Bitcoin đạt mức cao nhất trong 2 năm qua

Bitcoin đã đóng nến tuần thứ ba tháng 6 ở 26,339 USD, tăng 1.56%. Đến 20/6, Bitcoin trở lại ngưỡng 27,000 USD, tăng 2.3% trong ngày. Theo đó, tổng vốn hoá Bitcoin chiếm 50% toàn thị trường crypto lần đầu tiên sau 2 năm. 
Avatar
tranhtnn
Published Jun 20 2023
Updated Dec 03 2023
5 min read
thumbnail

Tuần qua, các chỉ số liên quan đến nền kinh tế vĩ mô (CPI, PPI) đều mang xu hướng tích cực cho đồng USD, tiêu cực cho tài sản rủi ro như chứng khoán, tiền mã hoá,... Điều này đã khiến FED đưa ra quyết định tạm dừng tăng lãi suất sau 10 lần tăng liên tiếp.

Trong giai đoạn ngày 19-26/6, thị trường có thể khá im ắng vì có rất ít dữ liệu kinh tế vĩ mô được công bố. Ngày 19/6, thị trường chứng khoán đóng cửa do kỳ nghỉ lễ Martin Luther King Jr. 

Vào ngày 21/6, Chủ tịch Jerome Powell sẽ điều trần trước Quốc hội trong hai ngày. Kết thúc tuần, ngày 23/6, dữ liệu chỉ số quản lý sức mua ngành sản xuất và dịch vụ sẽ được công bố.

tin vĩ mô tuần cuối cùng tháng 6
Tin tức vĩ mô tuần cuối cùng tháng 6. Nguồn: Forex Factory.

Tuy vậy, thị trường crypto thời gian gần đây được cho là không còn biến động quá mạnh với các tin tức vĩ mô. Bitcoin được cho là đã mất đi mối tương quan với chỉ số sức mạnh đồng USD cũng như thị trường chứng khoán Mỹ.

“BTC không chỉ mất đi mối tương quan thuận với SPX và NDX, mà còn mất đi mối tương quan nghịch với DXY,” theo nhà giao dịch @CarpeNoctom (với gần 150,000 người theo dõi trên Twitter).

Tối ngày 19/6, Bitcoin tăng vọt, chiếm thị phần của altcoin vì tin đồn Fidelity - công ty quản lý hơn 4,000 tỷ USD của khách hàng đã nộp hồ sơ đăng ký Bitcoin Spot ETF theo sau chân của ông lớn BlackRock.

Sáng ngày 19/6, Bitcoin đã đóng nến tuần thứ ba tháng 6 ở 26,339 USD, tăng 1.56%. Bitcoin kết thúc tuần bằng nến Hammer với thân nhỏ ở trên và phần bóng dài gấp 2 - 3 lần thân nến ở dưới. 

Nến Hammer thể hiện giá bị đội bán kéo xuống rất sâu, nhưng sau đó được đội mua kéo lên lại. Nến Hammer là mô hình báo hiệu sự đảo chiều xu hướng từ giảm thành tăng.

Bên cạnh đó, đường RSI đã phản ứng khá tốt với ngưỡng 50, mức đóng vai trò quyết định xu hướng Bitcoin trong dài hạn. Nếu RSI duy trì trên 50, khả năng cao BTC sẽ vượt đỉnh 30,000 USD trong thời gian tới.

btc w 20 6
Chart BTC/USDT khung tuần. Nguồn: TradingView.

Trên khung ngày, BTC đang di chuyển ở xu hướng giảm và bị cản bởi vùng mây đỏ của chỉ báo Ichimoku. Vùng mây đỏ đi trước giá dốc xuống cho thấy xu hướng giảm còn khá mạnh.

Trước đó, BTC đã phản ứng khá tốt khi hồi về mức fibo 0.5 (đo từ đỉnh và đáy của sóng tăng trước đó. Nếu breakout thành công vùng mây đỏ, BTC có thể tiếp tục lập đỉnh mới. Ngược lại, nếu thất bại, BTC có thể hồi về fibo 0.618 (23,500 USD).

btc d 20 6
Chart BTC/USDT khung ngày. Nguồn: TradingView.

Đến chiều ngày 20/6, thị phần Bitcoin đã vượt ngưỡng 50%. Điều này có nghĩa là chỉ riêng Bitcoin đã chiếm một nửa tổng vốn hóa thị trường crypto trị giá 1,050 tỷ USD. Theo Coingecko, giá trị vốn hóa thị trường của Bitcoin là 519 tỷ USD. Đáng chú ý, thị phần Bitcoin đã tăng hơn 10.5% kể từ cuối tháng 11/2022. 

dom btc 20 6
Chart dom BTC khung tuần. Nguồn: TradingView.

Đọc thêm: mỹ chuyển gần 10,000 BTC trong vụ Silk Road đến ví lạ

Trước đó, Michael Saylor - nhà đồng sáng lập MicroStrategy tin rằng thị phần Bitcoin có thể đạt 80% trong những năm tới, do áp lực pháp lý ngày càng tăng từ Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch khiến stablecoin và phần lớn các tài sản tiền tiền mã hoá “biến mất”.

Theo đó, Saylor tin rằng các cơ quan quản lý không nhìn thấy “con đường hợp pháp phía trước” cho stablecoin, những token bị cho là chứng khoán và các công cụ phái sinh tiền mã hoá. Trong tháng 6, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) đã chỉ định 19 tài sản tiền mã hoá là chứng khoán trong các vụ kiện chống lại Binance và Coinbase.

Saylor cho biết các nhà quản lý Mỹ có quan điểm về các sàn giao dịch tiền mã hoá “rất hạn chế”. Theo các nhà quản lý, các sàn giao dịch chỉ nên giao dịch và nắm giữ “hàng hóa kỹ thuật số thuần túy” như Bitcoin.

Theo dữ liệu từ CoinGecko, trên thị trường tiền mã hoá có hơn 25,000 coin/token khác nhau. Điều này đã tạo ra những nhầm lẫn trong ngành. Saylor cho biết phần lớn các token này đã cố gắng “trở thành Bitcoin hoặc phiên bản nâng cấp của Bitcoin”.

Nhưng khi các nhà quản lý đàn áp các token, các nhà đầu tư sẽ nhận ra rằng “Bitcoin đã là phiên bản tốt nhất”. Do đó, ông dự đoán rằng giá BTC sẽ tăng lên trong dài hạn. 

“Kịch bản tốt nhất là Bitcoin sẽ tăng gấp 10 lần từ đây và sau đó là gấp 10 lần nữa”, ông tuyên bố.

Đọc thêm: Rộ tin Fidelity mua lại Grayscale.

RELEVANT SERIES