SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Hành trình của TomoChain - blockchain đầu tiên của Việt Nam

Bên cạnh những tên tuổi lớn trên thế giới, TomoChain là thương hiệu Việt hiếm hoi cạnh tranh trên mặt trận mạng lưới blockchain quốc tế.
Avatar
uyntran.web3
Published May 26 2023
Updated May 26 2023
11 min read
thumbnail

Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường blockchain tiềm năng nhất thế giới. Báo cáo của công ty nghiên cứu Chainalysis năm 2022 chỉ ra Việt Nam đã 2 năm liền đứng vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng tỷ lệ chấp nhận tiền mã hóa. Theo VOV, trong số 200 doanh nghiệp top đầu thế giới về blockchain năm 2022, hơn 10 là doanh nghiệp do người Việt Nam sáng lập và làm chủ.

Giữa đấu trường quốc tế, Việt Nam vẫn ghi dấu ấn với các dự án thành công như Coin98, Axie Infinity, Kyber Network, KardiaChain… Và trong hàng loạt dự án đó, chắc chắn không thể thiếu TomoChain, những người góp phần đặt những viên gạch đầu tiên cho cộng đồng startup blockchain Việt.

Nền móng cho blockchain Việt Nam

Ông Long Vương, nhà sáng lập TomoChain từng có nhiều năm nghiên cứu và lấy bằng tiến sĩ kinh tế ở Mỹ. Năm 2014, ông Long cùng một số nhà phát triển quốc tế triển khai NEM (New Economy Movement), cũng là nền tảng blockchain dành cho tài sản thông minh đầu tiên trên thế giới. 

coin98
Ông Long Vương nhận định blockchain là thị trường tiềm năng và giàu cơ hội. Nguồn: VnExpress.

Đến năm 2015, ông bỏ lại thành công ở nước ngoài và trở về Việt Nam xây dựng một dự án thuộc mảng thương mại điện tử. Sau gần một năm rưỡi, ông nhận thấy dự án không đạt được các mục tiêu dự kiến và quyết định quay lại công nghệ blockchain để tìm cơ hội. Và thế là năm 2018, TomoChain ra đời.

Bên cạnh ông Long, TomoChain được đồng sáng lập bởi ông Sơn Nguyễn. Ông Sơn cũng là người tạo ra cộng đồng Blockchain Developer với hơn hàng nghìn thành viên tích cực. Dự án có trụ sở ở Hà Nội với đa số thành viên chủ chốt trong ban điều hành là người Việt. 

Chẳng hạn, bà Lê Hồ là Giám đốc Tài chính với hơn 10 năm kinh nghiệm trong đầu tư và tài chính. Ông Nguyên Bùi, Giám đốc Marketing có 14 năm kinh nghiệm về tài chính-marketing là trưởng bộ phận kinh doanh tại Infinity Blockchain Labs. Ngoài ra, những cái tên tiêu biểu như ông Tùng Hoàng (quản lý dự án), ông Cam Phạm (chuyên gia nghiên cứu blockchain) và Tú Nguyễn (kỹ sư blockchain) cũng là người Việt.

coin98
Các thành viên dự án tại cuộc thi TomoChain Hackathon 2018. Nguồn: VnExpress.

Ông Long định hướng TomoChain là nền tảng công nghệ hỗ trợ DApp và hợp đồng thông minh phát triển trên blockchain Ethereum. Trong quá trình sử dụng Ethereum, ông cảm thấy tốc độ mạng lưới vẫn còn chậm trong khi chi phí lại cao. Do đó, TomoChain tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng blockchain cho phép nhà phát triển phát hành token và xây dựng DApp với chi phí phải chăng hơn.

Ngày 14/12/2018, TomoChain triển khai mainnet, chính thức tách khỏi Ethereum và chạy trên cơ sở blockchain riêng. Với 150 Masternode, mạng lưới sử dụng cơ chế đồng thuận Proof of Stake Voting (POSV) nhằm hạ phí giao dịch và rút ngắn thời gian xác thực. Theo dự án, phí giao dịch trên TomoChain (TOMO) ước tính bằng khoảng 1/100 trên Ethereum.

50 triệu TOMO “cháy hàng”

Năm 2018, ngoài xây dựng ứng dụng cho doanh nghiệp, TomoChain mở đầu hành trình của mình qua cột mốc mới: phát hành 50 triệu token TOMO trên toàn thế giới. Số lượng đăng ký mua từ các nhà đầu tư ở Việt Nam và cả quốc tế trước thời điểm mở bán chính thức đạt khoảng 50 triệu USD. Trong 3 tháng đầu năm, dự án đã thu hút 8.5 triệu USD từ 50 tổ chức trong và ngoài nước. 

Ông Long cho hay các tổ chức quốc tế nắm giữ token TOMO đều là quỹ đầu tư nổi tiếng trong giới crypto như Connect Capita (Đức và Mỹ), Signum Capital (Singapore), Hashed (Hàn Quốc), NEO (Trung Quốc), Eden Block (Israel)... Về phía Việt Nam, trong ngày 1/3/2018, toàn bộ lượng token mở bán đã “cháy hàng” chỉ trong vòng năm giây với 1,350 người mua trên tổng số hơn 8,000 người đăng ký.

Nhà sáng lập TomoChain nhận xét quy mô và mức độ thành công của đợt ICO vượt kỳ vọng của dự án. “Số tiền này phù hợp và tương ứng với các kế hoạch phát triển sản phẩm trong tương lai theo tính toán của chúng tôi”, ông Long chia sẻ.

Hoàn thành kế hoạch ICO, TomoChain tiếp tục đặt mục tiêu tiến vào top 100 đồng tiền mã hóa có vốn hóa thị trường lớn nhất thế giới. Tháng 2/2019, vốn hóa TOMO đạt 32.49 triệu USD và lần đầu vươn lên vị trí 99 trong bảng xếp hạng. Thời điểm đó, TomoChain có khoảng 20,000 người dùng. 

Vươn ra quốc tế

Với nguồn vốn trong tay, ông Long tiết lộ công ty có tham vọng tiến vào thị trường Nhật Bản. Theo ông, Nhật Bản là thị trường khá đặc biệt vì giới đầu tư crypto ở đây không có nhiều kết nối với thị trường bên ngoài. TomoChain cho rằng Nhật Bản có thể là thị trường chiến lược giúp mạng lưới mở rộng ảnh hưởng ra toàn cầu.

Để thực hiện mục tiêu, tháng 5/2018, TomoChain ký thỏa thuận hợp tác với VNext, công ty phần mềm chuyên về trí tuệ nhân tạo (AI) nổi tiếng ở Việt Nam. Vốn chuyên cung cấp dịch vụ cho đối tác Nhật Bản, VNext nắm rõ về thị trường này và có 200 kỹ sư đang làm việc tại đây. Đầu tháng 11/2018, TomoChain đã chính thức khai trương văn phòng tại Nhật Bản, đánh dấu thành tựu đầu tiên trong kế hoạch đi ra thế giới.

“Chúng tôi mong muốn giúp người dùng Nhật Bản tiếp cận hệ thống tài chính xây dựng trên TomoChain. Bên cạnh đó, công ty hỗ trợ các doanh nghiệp tận dụng những lợi thế công nghệ blockchain mang lại như sàn giao dịch, mã hoá tài sản và các dịch vụ tài chính khác”, ông Long tiết lộ với VnExpress.

coin98
TomoChain thành lập văn phòng ở Nhật Bản. Nguồn: TomoChain.

Cùng năm, dự án bắt tay với nền tảng truyền thông Tech in Asia, trở thành đối tác chiến lược đầu tiên trong lĩnh vực blockchain của công ty Singapore. Ngoài ra, TomoChain cũng ký kết với các đối tác muốn triển khai DApp trên blockchain như Bitlearn, công ty chuyên về giáo dục trực tuyến ở Thung lũng Silicon (Mỹ) và Bigbom, doanh nghiệp phụ trách các giải pháp quảng cáo. 

Đa dạng hóa hệ sinh thái

Tomo App là ứng dụng đầu tiên trên nền tảng TomoChain và đóng vai trò kim chỉ nam cho các sản phẩm khác trong hệ sinh thái. Phát hành năm 2017, Tomo App đón đầu xu hướng mạng xã hội phi tập trung, tạo không gian cho người dùng chia sẻ kiến thức qua hình thức video. 

Khi sử dụng Tomo, người dùng có thể đặt câu hỏi về bất cứ lĩnh vực gì với một cá nhân, chuyên gia cụ thể hoặc lựa chọn hình thức câu hỏi mở cho cả cộng đồng. Người hỏi sẽ nhận về câu trả lời là những đoạn video có thời lượng tối đa 60 phút. Những nội dung này sẽ được công khai để thành lập kho video mở hữu ích cho cộng đồng. 

Mỗi người dùng có đóng góp cho cộng đồng đều sẽ được nhận thưởng TOMO. Các tài khoản Tomo App sẽ được tích hợp ví Tomo Wallet để thanh toán cho giao dịch trên ứng dụng. Ngoài ra, phần lớn TOMO sẽ được sử dụng cho hệ thống trả thưởng (Reward Engine) và chương trình xây dựng hệ sinh thái (ecosystem building program). 

coin98
Giao diện Tomo App. Nguồn: Trải Nghiệm Số.

Không chỉ hỗ trợ người dùng lưu trữ token TOMO, Tomo Wallet cho phép bỏ phiếu Masternode, theo dõi phần thưởng và tương tác với Game hoặc DApp khác trên TomoChain. Khi nhu cầu sử dụng mạng lưới tăng, dự án quyết định triển khai cầu nối Tomo Bridge nhằm kết nối TomoChain với các blockchain khác như BNB Chain, Ethereum, Polygon, Avalanche… Đây là bước tiến phù hợp với xu thế multichain hiện tại.

Sau thời gian dài tập trung vào DeFi, TomoChain bắt đầu ký các thỏa thuận đối tác mới nhằm tăng cường ảnh hưởng trong mảng game và NFT. Năm 2021, công ty công bố quan hệ đối tác chiến lược với game WidiLand. 2 nền tảng sẽ tích hợp công nghệ blockchain và trải nghiệm GameFi để cung cấp cho người chơi các phần thưởng NFT. 

Cùng năm, DoragonLand và TomoChain cũng đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược để xây dựng dự án game trên TomoChain. Qua đó, DoragonLand sẽ đưa các nhân vật NFT của mình lên marketplace của TomoChain, đồng thời cùng với đối tác thực hiện các hoạt động quảng cáo và xây dựng cộng đồng.

“Với chuyên môn và nguồn lực trong không gian, chúng tôi tin rằng TomoChain sẽ là đối tác có giá trị với chúng tôi, với năng lực hàng đầu giúp dự án đạt được mức tăng trưởng trong thời gian tới”, Tony Trần, CEO DoragonLand chia sẻ.

Cuộc hành trình nối dài

Sau hơn 5 năm hoạt động, blockchain đầu tiên của Việt Nam vẫn đồng hành cùng các dự án “Made-in-Vietnam” và viết tiếp câu chuyện với những thử thách mới. Ngày 25/5, như Interlock đưa tin, Coin98 tiết lộ đã đầu tư chiến lược vào TomoChain. Theo đó, Coin98 trở thành ví chính của hệ sinh thái này.

Chia sẻ về quyết định này, ông Nguyễn Thế Vinh, CEO Coin98 cho hay họ có chung tầm nhìn với TomoChain. Mục tiêu lớn nhất là thu hút thêm hàng triệu người dùng vào không gian blockchain bằng cách tối ưu hóa ứng dụng và trải nghiệm người dùng.

“Coin98 luôn hỗ trợ mạnh mẽ các dự án cung cấp giải pháp mở rộng và phát triển cơ sở hạ tầng giúp đẩy nhanh việc ứng dụng Web3", ông Vinh chia sẻ.

Coin98 kỳ vọng sẽ có thể giới thiệu thêm người dùng mới vào không gian Web3 thông qua TomoChain. Thông qua thỏa thuận, Coin98 Wallet sẽ trở thành ví chính thức cho blockchain này, mang lại lợi ích dài hạn cho cộng đồng Coin98.

Ngược lại, TomoChain cũng sẽ có cơ hội phát triển thêm đội ngũ phát triển và thu hút thêm nhiều nhân tài đến với dự án. Theo ông Long, nền tảng sẵn sàng chào đón thêm hàng triệu người dùng. “Chúng tôi mong chờ hành trình sắp tới của cả hai", ông Long cho biết.

Đọc thêm: Ramper - dự án Coin98 đầu tư chiến lược có gì nổi bật?

RELEVANT SERIES