SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Mặc lệnh cấm, Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất của Binance

Cuối năm 2021, Binance đã rời khỏi thị trường Trung Quốc sau khi chính quyền nước này phát lệnh cấm giao dịch tiền mã hóa. Song theo Wall Street Journal, người dùng Trung Quốc đã giao dịch hơn 90 tỷ USD trên Binance chỉ trong tháng 5.
Avatar
uyntran.web3
Published Aug 02 2023
Updated Aug 02 2023
4 min read
thumbnail

Các giao dịch trên đã biến Trung Quốc trở thành thị trường lớn nhất của Binance hiện nay, chiếm 20% khối lượng trên toàn thế giới. Nhân viên Binance tiết lộ với Wall Street Journal tầm quan trọng của Trung Quốc luôn được nội bộ công ty quan tâm bàn luận. 

Bất chấp lệnh cấm, Binance luôn có một nhóm hợp tác chặt chẽ với cơ quan pháp luật Trung Quốc nhằm điều tra hoạt động tội phạm tiềm ẩn trên sàn. Như Interlock đưa tin, Binance cũng từng bị cáo buộc hướng dẫn người Trung Quốc sử dụng các website trung gian để truy cập Binance.com. 

image
Tài liệu nội bộ cho thấy khối lượng giao dịch của Binance ở các quốc gia. Nguồn: The Wall Street Journal.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc, cơ quan áp lệnh cấm tiền mã hóa, vẫn chưa phản hồi yêu cầu bình luận của Wall Street Journal.

“Website Binance.com bị chặn ở Trung Quốc và người dùng ở Trung Quốc không thể truy cập được”, đại diện Binance trả lời, song không tiết lộ gì thêm.

Binance có mối quan hệ phức tạp với Trung Quốc. CZ, vốn là người gốc Trung Quốc nhưng lớn lên ở Canada, đã thành lập công ty ở Thượng Hải vào năm 2017. Nhiều tháng sau, chính phủ ban hành lệnh cấm hoạt động huy động vốn bằng tiền mã hóa (ICO), mở ra bước đầu tiên trong công cuộc "đàn áp" crypto. 

Giới chức Trung Quốc lo ngại các sàn giao dịch sẽ bị những phần tử tội phạm sử dụng để chuyển tiền bất hợp pháp ra khỏi đất nước. CZ sau đó tuyên bố rút hoạt động kinh doanh của Binance khỏi Trung Quốc và chuyển dần sang Nhật Bản. 

Dù vậy, ít nhất đến năm 2019, sàn giao dịch vẫn che giấu văn phòng tại Trung Quốc và dùng tài khoản tại một ngân hàng nước này để trả lương nhân viên. Theo Financial Times, nhân viên bị hạn chế mặc đồng phục hoặc phụ kiện có logo Binance ở văn phòng hay bất kỳ địa điểm nào xung quanh đó.

image
CZ luôn khẳng định công ty không có liên kết với chính phủ Trung Quốc như nhiều người đồn đoán. Nguồn: Bloomberg.

Một cựu nhân viên Binance cho hay, hoạt động kinh doanh của Binance tại Trung Quốc đã giảm sau lệnh cấm. Tỷ lệ khối lượng giao dịch của Trung Quốc trên toàn thế giới đã rơi từ mốc 24% vào giữa năm 2021 xuống còn 17% vào cuối năm 2021.

Tuy nhiên, các con số nhanh chóng tăng trở lại vào năm 2022 và duy trì ở mức cao. Theo nền tảng nội bộ của Binance mang tên Mission Control, khách hàng Trung Quốc đã giao dịch hơn 90 tỷ USD tiền mã hóa vào tháng 5/2023. 

Dữ liệu Mission Control cho thấy có 5.6 triệu người dùng ở Trung Quốc đã đăng ký tài khoản trên sàn giao dịch, trong đó 911,650 tài khoản đang hoạt động. Thị trường lớn thứ 2 của sàn giao dịch là Hàn Quốc, với 13% thị phần, tiếp theo là Thổ Nhĩ Kỳ với gần 10%. Những quốc gia khác chiếm ít hơn 5% khối lượng giao dịch tại Binance.

Tính đến tháng 1, khoảng 100,000 người dùng Trung Quốc trên Binance được phân loại là "có liên quan đến chính trị" trong tài liệu nội bộ công ty. Các ngân hàng và cơ quan quản lý thường sử dụng phân loại này khoanh vùng các quan chức chính phủ, người thân và cộng sự của họ để giám sát nguy cơ tham nhũng.

Dù vậy, các nhân viên cho rằng Binance không thực sự nghiêm ngặt trong việc xác minh danh tính người dùng Trung Quốc. Cuối năm 2021, chưa đến một nửa số người dùng đã đăng ký ở Trung Quốc từng hoàn thành các bước KYC.

Theo Chainalysis, ngay cả khi khối lượng giao dịch sụt giảm sau lệnh cấm năm 2021, quốc gia này vẫn là thị trường lớn thứ 4 trên toàn cầu. “Thị trường tiền mã hóa Trung Quốc vẫn phát triển mạnh mẽ. Khối lượng giao dịch ở cả dịch vụ tập trung và phi tập trung đều cao”, Kim Grauer, Giám đốc Nghiên cứu tại công ty phân tích dữ liệu Chainalysis cho biết.

Đọc thêm: Bitcoin đảo chiều, liệu có thể vượt 40,000 USD trong tháng 8?

RELEVANT SERIES