SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Twitter có thể tốn hàng triệu USD để đổi logo thành X

Theo luật sư Josh Gerben, Twitter có thể phải chi tới 100 triệu USD để xử lý các vụ kiện tụng liên quan đến việc thay đổi thương hiệu.
Avatar
uyntran.web3
Published Jul 26 2023
Updated Jul 27 2023
3 min read
thumbnail

Trong chuỗi tweet ngày 25/7, luật sư Josh Gerben thuộc công ty Gerben Intellectual Property dự đoán các vụ kiện liên quan đến vi phạm nhãn hiệu sẽ được tiến hành trong vài tuần tới. Nhiều tập đoàn công nghệ khác như Microsoft và Meta đã có quyền sở hữu trí tuệ với thương hiệu có chữ X. 

"100% Twitter sẽ bị công ty nào đó kiện. Tên của gần 900 nhãn hiệu ở nhiều ngành khác nhau đã được đăng ký với chữ X” 
Luật sư Josh Gerben

Theo luật, chủ sở hữu thương hiệu có thể khiếu nại công ty khác sử dụng nhãn hiệu gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Bên bị khiếu nại có thể bị phạt tiền và bị cấm sử dụng nhãn hiệu đó. Gerben lưu ý vấn đề pháp lý trên trường quốc tế có thể gây ảnh hưởng đáng kể đến các công ty trong nhiều năm. 

Từ năm 2003, Microsoft đã đăng ký bản quyền nền tảng trò chơi điện tử Xbox. Trong khi đó, năm 2019, Meta sở hữu trí tuệ chữ "X" màu xanh trắng cho các lĩnh vực phần mềm và phương tiện truyền thông xã hội. Meta hiện đứng sau nền tảng Threads, được xem là đối thủ nặng ký của Twitter trong tương lai. Cả Threads và Twitter đều nhắm đến mục tiêu tạo ra nền tảng mạng xã hội phi tập trung. 

image
Microsoft ra mắt thiết bị Xbox One S năm 2016. Nguồn: AP.

Tuy nhiên, Gerben cho biết Meta và Microsoft có thể sẽ không kiện nếu họ không cảm thấy ký tự X của Twitter xâm phạm tài sản thương hiệu của họ. 3 công ty chưa đưa ra phản hồi về vụ việc.

Douglas Masters, luật sư tại công ty luật Loeb & Loeb nhận định Twitter đang đi vào con đường khó khăn khi lựa chọn đăng ký thương hiệu cho một chữ cái duy nhất, đặc biệt là một chữ cái phổ biến về mặt thương mại như X. 

“Với logo X, Twitter sẽ bị giới hạn ở hình ảnh đồ họa. Logo không có nhiều đặc điểm nổi bật nên phạm vi bảo hộ sẽ rất hẹp" 
Luật sư Douglas Master

Ngày 23/7, như Interlock đưa tin, Elon Musk tuyên bố thay hình ảnh chim xanh biểu tượng của Twitter logo "X" đen trắng. Ông tiết lộ website được sử dụng để truy cập vào nền tảng mạng xã hội này cũng có thể thay đổi. Ngoài logo hiện ở đầu trang, tên miền Twitter vẫn được giữ nguyên. Đồng thời, nút "tweet" màu xanh lam và công cụ retweet cũng chưa thay đổi.

Nhiều người dùng Twitter đã chỉ trích Elon Musk không cân nhắc kỹ lưỡng trước khi thông báo thay đổi thương hiệu. Ngày 23/7, tài khoản Twitter “Tesla Owners Silicon Valley” đã đặt câu hỏi về tên gọi mới cho tính năng retweet và gợi ý tên “ReX’d”. Musk đã không đưa ra được câu trả lời cụ thể. “Toàn bộ ý tưởng này nên được suy nghĩ lại”, ông bình luận.

Đọc thêm: Nguồn gốc chữ X yêu thích của Musk.

RELEVANT SERIES