SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Vitalik Buterin bàn về tương lai account abstraction

Tại EthCC (Ethereum Community Conference) ở Paris, Vitalik Buterin, nhà sáng lập Ethereum, đã có buổi chia sẻ về lịch sử và tương lai của tính năng account abstraction trên hệ sinh thái Ethereum.
Avatar
immihu.web3
Published Jul 18 2023
Updated Dec 22 2023
3 min read
thumbnail

Account abstraction là một tính năng giúp cải thiện trải nghiệm người dùng trên mạng lưới blockchain. Một số ứng dụng của công nghệ này sẽ giúp tăng tính an toàn cho tài khoản blockchain của người dùng hay giúp Ethereum có thể tiếp cận được nhiều người dùng hơn. 

Nhà sáng lập Ethereum miêu tả account abstraction sẽ cho phép tài khoản Ethereum được quản lý bởi hợp đồng thông minh thay vì private key. 

Khởi nguyên của account abstraction

Vitalik cho biết ý tưởng cho phép tài khoản được kiểm soát bởi đoạn code đã có từ những ngày đầu thành lập Ethereum khi anh mong muốn tìm ra giải pháp an toàn cho người dùng, tránh bị phụ thuộc vào private keys. 

ngày đầu của account abstraction
Ngày đầu của account abstraction.

Yellow Paper của Ethereum, tương tự Whitepaper của Bitcoin, đề cập đến hai loại tài khoản gồm Externally Owned Accounts (EOA), được quản lý bởi private key và Contract Account, được quản lý bởi hợp đồng thông minh. Tuy nhiên, một số khó khăn đã trì hoãn việc triển khai tính năng này. 

Theo proof of concept đầu tiên của Ethereum, Vitalik hy vọng rằng người dùng sẽ sử dụng phương pháp multisig. Nhưng, phương pháp này gặp phải vấn đề khi gửi tiền cùng với việc trả phí cho các thợ đào từ ví hợp đồng thông minh còn phức tạp. 

Hành trình phát triển của account abstraction

Mặc cho khởi đầu khó khăn, cộng đồng Ethereum đã đưa ra nhiều ý tưởng nhằm phát triển account abstractions như đề xuất tiêu chuẩn quá chữ ký, sử dụng mã opcode "breakpoint" hay hạn chế truy cập trong quá trình xác minh giao dịch... Tuy nhiên, tất cả đều gặp rắc rối khi phải thay đổi ở lớp giao thức cùng với việc Ethereum Foundation tập trung cho The Merge. 

Mãi cho đến năm 2020, EIP (đề xuất cải tiến Ethereum) -4337, sau này là ERC-4337, đề xuất tiêu chuẩn chung cho account abstractions chỉ sử dụng hợp đồng thông minh và tránh đi các thay đổi trên giao thức nền tảng. 

Tương lai của account abstraction

Trong phần cuối của buổi nói chuyện, Vitalik đề cập đến hai mở rộng cho account abstraction gồm paymaster và signature aggregation. Theo nhà kỹ sư trẻ, paymaster cho phép người dùng "trả phí giao dịch bằng bất cứ đồng coin nào" từ đó cho phép ứng dụng phi tập trung có thể tài trợ cho các giao dịch của người dùng. 

Bên cạnh đó, mở rộng signature aggregation cho phép cải thiện chữ ký từ đó giảm mạnh chi phí cho rollups.

Ứng dụng này nhằm vào rollup khi phần lớn dữ liệu giao dịch là chữ ký. Trên layer 2, sức mạnh máy tính rẻ nhưng dữ liệu lại đắt.
Vitalik Buterin, nhà sáng lập Ethereum

Song song với các lợi ích mà account abstraction mang lại, Vitalik cũng đề cập các thách thức cho các nhà phát triển. Hiện tại cần có EIP để chuyển đổi tài khoản EOA sang tài khoản hợp đồng thông minh và đảm bảo việc đồng nhất của quá trình này trên các layer 2. Ngoài ra, Buterin nhấn mạnh các thách thức khi tích hợp công nghệ sinh trắc và các ví hiện có. 

Đọc thêm:

UniswapX - cầu nối AMM giúp Uniswap giảm phí giao dịch.

Layer 1 Celo đề xuất chuyển thành layer 2 trên Ethereum

RELEVANT SERIES