SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Vitalik Buterin vừa đầu tư vào dự án zkEVM trên Starknet

Kakarot Labs, đơn vị phát triển mạng lưới zkEVM, vừa hoàn thành vòng gọi vốn pre-seed với sự tham gia của Vitalik Buterin và các nhà sáng lập StarkWare.
Avatar
immihu.web3
Published Jun 02 2023
Updated Dec 22 2023
3 min read
thumbnail

Kakarot zkEVM là mạng lưới tương thích Ethereum (EVM) được viết bằng Cairo. Theo đó, Cairo là ngôn ngữ lập trình tính toán của StarkWare. Các giao thức và ứng dụng xây dựng trên StarkNet cũng như hệ sinh thái StarkWare đều sử dụng Cairo. 

Theo bài đăng của dự án vào ngày 1/6, Kakarot zkEVM sẽ cho các đội ngũ có thể xây dựng và triển khai ứng dụng tương thích với Ethereum. Nhà phát triển có thể sử dụng Solidity, ngôn ngữ của Ethereum. Người dùng có thể tương tác dApp và sử dụng công cụ của họ như Metamask, Wallet connect, Coin98 Wallet... Đồng thời, Kakarot sẽ hỗ trợ tương tác giữa các giao thức trên StarkNet. 

Lộ trình phát triển của dự án gồm 3 giai đoạn. Ban đầu, Kakarot sẽ hoạt động như Starknet Layer 2. Mục tiêu của giai đoạn này là đưa EVM đến cho StarkNet và giúp mở rộng hệ sinh thái của mạng lưới. Sau đó, Kakarot sẽ kết hợp với Madara để tạo nên Layer 3 zkEVM nhằm giảm phí giao dịch và tăng khả năng mở rộng thông qua công nghệ rollup. 

Công nghệ zero-knowledge rollup là tâm điểm chú ý của cộng đồng tiền mã hóa trong thời gian gần đây. Ngay cả Vitalik Buterin, nhà sáng lập Ethereum, đề cao tầm quan trọng của công nghệ zk-SNARK trong hội nghị EDCON 2023 vào tháng 5. Song song đó, trong bài đăng năm 2017, chàng kỹ sư trẻ cũng đề cập đến zk-Stark như một người em trẻ hơn giúp cải thiện khuyết điểm của người anh. 

Dù vậy, Vitalik cũng khẳng định zk-Stark và zk-SNARKs cần nhiều thời gian để xây dựng. Được giới thiệu từ năm 2017, hệ sinh thái zk-Stark vẫn có phần khiêm tốn hơn so với các giải pháp mở rộng khác như Optimistic Rollup. Theo DefiLlama, TVL trên StarkNet đạt 11 triệu USD, chỉ bằng 0.5% khi so sánh với Arbitrum. 

Đội ngũ StarkNet hi vọng Kakarot zkEVM sẽ đóng vai trò cầu nối của hệ sinh thái với Ethereum. Từ đó thu hút thêm nhiều nhà lập trình và dòng tiền đến cho StarkNet. Trước đó, những dự án non-EVM cũng đã phát triển layer tương thích với Ethereum với mục đích tương tự như Aurora của Near hay Neon của Solana. 

Đọc thêm:

RELEVANT SERIES