SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Vốn hóa thị trường USDC chạm mức thấp nhất trong 2 năm qua

Vốn hoá thị trường của USDC, stablecoin do Circle phát hành đã giảm xuống mức thấp nhất trong 2 năm qua.
Avatar
quynhnt
Published Aug 26 2023
Updated Aug 31 2023
3 min read
thumbnail

Theo dữ liệu từ CoinGecko, vốn hóa thị trường của USDC hiện giữ mức 25.98 tỷ USD. Con số này thấp hơn nhiều so với mức đỉnh 56 tỷ USD từng đạt vào tháng 6/2022. Trong khi đó, đối thủ của USDC là USDT chứng kiến mức tăng trưởng tích cực về vốn hoá, chạm mức gần 83 tỷ USD. 

Trước sự sụt giảm về vốn hoá thị trường của stablecoin USDC, các chuyên gia trong ngành cho rằng xuất phát từ một số nguyên nhân sau. 

vốn hoá usdc coingecko
Vốn hoá thị trường của USDC tính đến tối ngày 26/8. Nguồn: CoinGecko.

Lý do quan trọng nhất được cho là tình trạng giảm giá của thị trường crypto vào đầu 2023. Đó là thời điểm cuộc khủng hoảng ngân hàng xảy ra tại Mỹ. Một số ngân hàng lâm vào phá sản và Circle từng tiết lộ bị mắc kẹt 3 tỷ USD tài sản dự trữ cho USDC trong ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB). 

Điều này khiến giá stablecoin USDC mất peg giảm xuống mốc 0.87 USD. Theo nhà phân tích Tom Wan của 21Shares, lý do chính khiến vốn hoá stablecoin của Circle giảm mạnh là do cuộc khủng hoảng ngân hàng. Trong khi đó, vốn hoá của USDT có độ biến động thấp hơn và không bị ảnh hưởng nhiều.

Ngoài ra, nguyên nhân thứ 2 được cho là việc Cục Dự trữ Liên bang (FED) tăng lãi suất. Điều này được Garett Jones - nhà kinh tế học của Bluechip tiết lộ. Bluechip là nền tảng xếp hạngn các stablecoin phi lợi nhuận. 

Cụ thể, ông cho biết việc nắm giữ USDC đang giảm ở mức 4%-5% mỗi năm. Khi lãi suất ngân hàng tăng lên (có thể duy trì đến 2024), chi phí gửi tiền mặt bằng USDC có xu hướng tăng lên. 

Trong khi đó, Evgeny Gaevoy - Giám đốc Điều hành kiêm nhà sáng lập dự án Wintermute chia sẻ rằng nhiều người có khả năng bán USDC hơn USDT. Hơn nữa, ông nhấn mạnh cách sử dụng các loại stablecoin trên thị trường có thể ảnh hưởng đến vốn hoá của chúng. 

“USDC chủ yếu được sử dụng làm thanh khoản không biến động trong DeFi, trong khi USDT được dùng để làm tài sản thế chấp. Do đó, vốn hoá USDC đang giảm nhưng USDT vẫn giữ nguyên", Evgeny Gaevoy - Giám đốc Điều hành Wintermute tiết lộ. 

Tuy nhiên, Circle dường như đang nỗ lực để mở rộng tệp người dùng đối với USDC. Ngày 23/8, công ty đã công bố việc tích hợp với Shopify. Theo đó, người bán sẽ chấp nhận thanh toán gần như miễn phí khi khách hàng sử dụng stabelcoin. Đồng thời, Circle cũng tuyên bố sẽ triển khai USDC trên 6 blockchain khác nhau, bao gồm cả Base, nền tảng layer 2 của Coinbase. 

Gần đây, Solana Pay, hệ thống thanh toán của Solana đã tích hợp với gã khổng lồ thương mại điện tử Shopify. Như Interlock đưa tin, Josh Fried - Giám đốc Phát triển Kinh doanh Thương mại của Solana Foundation tiết lộ việc tích hợp Solana Pay với Shopify sẽ mở ra lựa chọn thanh toán linh hoạt và hiệu quả hơn cho hàng triệu người bán hàng.

Ngoài ra, Solana Pay sẽ cho phép người mua và người bán tương tác trực tiếp với các stablecoin được neo giá bằng đồng USD tương thích với Solana. Bên cạnh đó, phương thức này giúp loại bỏ phí ngân hàng, thời gian nắm giữ và khoản bồi thường nếu có thiệt hại trong giao dịch.

Đọc thêm: tình hình PayPal stablecoin sau 3 tuần ra mắt

RELEVANT SERIES