SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinWeekly: Zen Card có phải là ‘ví ấm’; Sam Altman quay lại làm CEO OpenAI; Justin Sun airdrop sau vụ hack

Tuần qua, vốn hoá thị trường crypto sideways quanh vùng 1,390 tỷ USD, giảm khoảng 6 tỷ USD. Bitcoin biến động với biên độ thấp trong 7 ngày qua.
Avatar
tranhtnn
Published Nov 27 2023
Updated Nov 27 2023
9 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, 3 altcoin tăng giá trong tuần là Blur (BLUR) ở mức 58.9%, Terra Luna Classic (LUNC) ở mức 25.7% và Illuvium (ILV) ở mức 23.1%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là Celestia (TIA) ở mức -19.4%, Polygon (MATIC) ở mức -10.5% và NEAR Protocol (NEAR) ở mức -10.3%.

crypto 27 11
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Đến sáng ngày 27/11, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 66 (tham lam), giảm 3 điểm trong tuần qua.

sợ hãi và tham lam 27 11
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Zen Card của Ninety Eight có phải là “ví ấm”? 

Zen Card là sự kết hợp của tính tiện dụng mà ví nóng mang lại và sự an toàn tuyệt đối người dùng tìm kiếm ở ví lạnh. Vậy phải chăng đã đến lúc xuất hiện khái niệm ví ấm?

Trong văn hóa phương Đông, Zen (hay thiền) diễn ra khi con người đạt được trạng thái cân bằng với vũ trụ. Ngoài ra, Zen cũng đồng nghĩa biến các thử thách trong cuộc sống trở thành đơn giản hơn. Với tinh thần này, Zen Card đã ra đời nhằm giúp người dùng cân bằng giữa lẫn sự tiện dụng lẫn nhu cầu bảo vệ tài sản an toàn. 

Thấu hiểu những bất cập của người dùng, Ninety Eight đã nghiên cứu Zen Card, chắt lọc ưu điểm của ví nóng và ví lạnh và loại bỏ đi những điểm thiếu sót. Theo ông Nguyễn Thế Vinh, CEO Ninety Eight, Zen Card mang lại cho người dùng mức độ bảo mật tương đương ví lạnh nhưng với “giá cả phải chăng”.

Ở Zen Card, seed phrase (sau khi mã hóa) được chia thành 2 phần, một phần lưu trữ trên Zen Card và phần còn lại trên điện thoại của người dùng. Để tạo ví, người dùng chọn Zen Card trong trình quản lý ví Manage Wallet của Coin98 Super Wallet. Tiếp đến, họ cần áp thẻ Zen sát điện thoại khoảng vài giây để scan dữ liệu và kích hoạt ví.

Cách sử dụng Zen Card sẽ hoàn toàn giống các ví nóng như Coin98 Super Wallet. Tuy nhiên, người dùng cần thêm bước áp thẻ Zen vào điện thoại mỗi khi xác nhận giao dịch. 

Hiểu đơn giản, tiền của người dùng được khóa trong một chiếc hộp là ứng dụng ví trên điện thoại. Muốn mở hộp, họ cần chìa khóa và thẻ Zen chính là chìa khóa đó. Ông Vinh cho biết dù thiếu điện thoại hay Zen Card, giao dịch sẽ không thể thực hiện. Như vậy, Zen Card sẽ cung cấp khả năng bảo mật tương đương, thậm chí là cao hơn ví lạnhí.

zen card
Mọi giao dịch trên Zen Card được kích hoạt bằng thẻ NFC.

Mỗi khi cần ký giao dịch, người dùng cần kết hợp Zen Card với điện thoại. Coin98 Super Wallet sẽ tạo môi trường bảo mật và riêng tư để người dùng tổng hợp key ngay lập tức.

Một khi người dùng ký giao dịch xong, key vừa tổng hợp trước đó sẽ bị hủy nhằm bảo đảm an toàn. Do key không ở trạng thái toàn vẹn trên điện thoại, người dùng không cần lo bị mất ví trong trường hợp điện thoại bị kẻ xấu xâm nhập. 

Điểm mạnh khác của ví Zen còn đến từ việc hỗ trợ tất cả blockchain mà ví nóng làm được. 

Vừa bảo mật, vừa tiện lợi vậy nếu thẻ hoặc điện thoại bị mất, có phải người dùng sẽ mất tài sản? Theo Ninety Eight, seed phrase thể hiện quyền nắm giữ tài sản tối thượng của người dùng dù là ví lạnh hay ví nóng. Vì vậy, trong mọi trường hợp, người dùng cần lưu trữ mã này để khôi phục ví.

Đọc thêm: Itmeans: Zen Card của Ninety Eight có phải là “ví ấm”?

Grayscale họp với SEC về spot Bitcoin ETF

Theo thông tin do Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) công bố, các nhà chức trách của Phòng Giao dịch và Thị trường đã gặp gỡ Giám đốc Điều hành của Grayscale để thảo luận về spot Bitcoin ETF.

Cụ thể, ngày 20/11, Michael Sonnenshein, Giám đốc điều hành Grayscale cùng Ed McGee, Giám đốc Tài chính của công ty đã họp với các nhà chức trách từ Phòng Giao dịch và Thị trường từ SEC. Chủ đề của phiên họp liên quan đến đề xuất thay đổi quy tắc của NYSE Arca, Inc. để niêm yết và giao dịch cổ phiếu của Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) theo Quy tắc 8.201-E của NYSE Arca.

sec
Tài liệu do SEC công bố cho thấy cơ quan này đã họp với Grayscale về đề xuất thay đổi quy tắc của NYSE Arca, Inc. Ảnh: Chụp màn hình.

Sam Altman quay lại làm CEO OpenAI

Sau 5 ngày đảo chính bất thành, Sam Altman sẽ trở lại với vai trò Giám đốc Điều hành OpenAI. Cựu Chủ tịch Greg Brockman cũng sẽ quay lại công ty làm việc.

Trong thông báo chính thức trên Twitter đăng tải trưa 22/11, OpenAI cho biết đã “đạt thỏa thuận về nguyên tắc để Altman trở lại”. Đồng thời, công ty cũng sẽ cải tổ và thành lập hội đồng quản trị mới, bao gồm Bret Taylor nắm vai trò Chủ tịch, Larry Summer (cựu bộ trưởng Tài chính Mỹ) và Adam D'Angelo (nhà sáng lập kiêm CEO của Quora).

Bài đăng không nhắc gì đến vị cựu Chủ tịch Greg Brockman nhưng theo tài khoản Twitter của ông, ông tuyên bố sẽ trở lại với công ty và quay lại viết code vào tối 22/11.

Theo trang tin The Verge, đội ngũ ban giám đốc mới này sẽ xem xét và bổ nhiệm thêm hội đồng mới (tối đa 9 người) để thiết lập lại quyền quản trị OpenAI.

Sau bài đăng của OpenAI, Altman cũng chia sẻ niềm vui của mình trên Twitter. 

"Tôi yêu OpenAI. Mọi thứ tôi làm trong vài ngày qua đều nhằm mục đích duy trì đội ngũ và sứ mệnh cùng nhau. Tôi rất mong được quay lại OpenAI và xây dựng mối quan hệ bền chặt với Microsoft".
Sam Altman - Giám đốc Điều hành OpenAI chia sẻ

Zipmex tạm dừng hoạt động tại Thái Lan 

Sàn giao dịch Zipmex đã thông báo tạm ngừng tất cả giao dịch tiền mã hoá ở Thái Lan để tuân thủ các quy định.

Theo bài đăng ngày 25/11, Zipmex đã quyết định tạm dừng hoạt động của mình để phù hợp với các yêu cầu pháp lý từ Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán (SEC) tại Thái Lan. 

“Để đảm bảo hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Zipmex phù hợp và tuân thủ yêu cầu do SEC Thái Lan đặt ra, chúng tôi quyết định tạm ngừng giao dịch và lưu ký tất cả loại tiền mã hoá. Thông báo này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 25/11”, Zipmex chia sẻ với người dùng của nền tảng. 

Ngoài ra, nền tảng này cũng nhấn mạnh người dùng cần liên hệ trực tiếp với sàn giao dịch nếu muốn rút tài sản tiền mã hoá. 

“Sau ngày 31/1/2024, khi công ty tạm dừng rút tiền thông qua trang web và ứng dụng di động, mọi người phải liên hệ với bộ phận hỗ trợ khách hàng của sàn."

Zipmex

zipmex
Thông báo dừng hoạt động tại Thái Lan của Zipmex. Nguồn: Zipmex.

Justin Sun airdrop sau vụ hack Poloniex và HTX

Thông báo cho biết đợt airdrop là phần thưởng cho các nhà đầu tư không rời bỏ sàn giao dịch khi nền tảng này gặp sự cố.

Ngày 24/11, Justin Sun, Đại diện sàn giao dịch HTX và Poloniex công bố kế hoạch airdrop cho người dùng sau các vụ hack gần đây. 

“Khi HTX và Poloniex mở lại tính năng gửi và rút tiền, chúng tôi sẽ bắt đầu đợt airdrop khủng cho người dùng đang lưu trữ tài sản trên sàn. Xin vui lòng theo dõi! Tôi cũng gửi lời xin lỗi sâu sắc nhất đến những nhà đầu tư bị ảnh hưởng trong vụ hack HTX và Poloniex. Công ty sẽ đền bù và số tài sản còn lại vẫn an toàn.”

Justin Sun

Theo thông báo, HTX đã xác nhận đợt airdrop này. Sàn giao dịch cho biết số tiền dự kiến phân phối đến người dùng phụ thuộc vào số dư tài sản trung bình trong 30 ngày, tính bằng USDT.

Ngoài ra, HTX tiết lộ rằng các nhà đầu tư nắm giữ loại tiền mã hóa liên quan đến công ty này như token HTX (HT), Tron (TRX) hoặc BTC và ETH sẽ nhận được lượng airdrop cao hơn.

Hiện chưa rõ token nào sẽ được phân phối đến người dùng của nền tảng này. Tuy nhiên, phía HTX tiết lộ đây sẽ là tài sản mà sàn giao dịch sớm niêm yết trong thời gian tới. Đồng thời, thông báo cho biết đợt airdrop là phần thưởng cho những nhà đầu tư không rời bỏ khi sàn giao dịch này gặp sự cố. 

Đọc thêm: Các đợt mở khoá đáng chú ý trong tháng 12

RELEVANT SERIES