SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Binance bị Pháp điều tra

Theo CoinDesk, chi nhánh tại Pháp của Binance đang bị chính quyền điều tra hành vi cung cấp dịch vụ tài sản mã hóa bất hợp pháp và tội "rửa tiền nghiêm trọng".
Avatar
uyntran.web3
Published Jun 16 2023
Updated Dec 12 2023
4 min read
thumbnail

Văn phòng công tố Paris tiết lộ các quan chức cho rằng Binance có khả năng đã hoạt động bất hợp pháp với tư cách là nhà cung cấp dịch vụ tài sản kỹ thuật số và tạo điều kiện cho tội phạm thực hiện các hoạt động đầu tư, rửa tiền và di chuyển tài sản.

Theo hãng tin Pháp Le Monde, sàn giao dịch đã lôi kéo khách hàng Pháp sử dụng nền tảng ngoài khuôn khổ pháp lý cho đến năm 2022. Công tố viên Paris xác nhận cơ quan tài pháp liên khu vực của thành phố (JIRS) đã tiến hành điều tra Binance, sau đó chuyển giao vụ việc cho SEJF, một chi nhánh chống tội phạm tài chính của chính phủ, vào tháng 2/2022.

gian hàng binance tại paris nft day
Gian hàng của Binance tại Paris NFT Day. Nguồn: Bloomberg.

"Các tài liệu và máy tính được thu thập trong quá trình truy vết giờ đây sẽ trở thành trọng tâm của cuộc điều tra chuyên sâu", công tố viên Paris cho biết.

Trả lời CoinDesk, Binance thừa nhận chính quyền địa phương đã đến văn phòng của công ty tại Pháp. Sàn khẳng định đã hợp tác chặt chẽ với cơ quan quản lý và cơ quan hành pháp, đồng thời nhấn mạnh công ty luôn hoàn thành đúng các nghĩa vụ chính quyền yêu cầu.

"Ở Pháp, những chuyến thăm của cơ quan quản lý là một phần nghĩa vụ pháp lý tất cả tổ chức tài chính phải tuân thủ. Binance đầu tư thời gian và nguồn lực đáng kể để hợp tác với các cơ quan pháp luật toàn cầu", đại diện Binance chia sẻ.

Công ty từ chối bình luận về các chi tiết cụ thể của quá trình điều tra. Tuy nhiên, họ cam kết thông tin về người dùng vẫn được giữ an toàn và sẽ chỉ đến tay các quan chức chính phủ khi họ nhận được tài liệu chứng minh phù hợp.

Tin tức được đưa ra khi Binance tuyên bố sẽ rời khỏi Hà Lan sau khi không xin được giấy phép chứng minh công ty đáp ứng các nguyên tắc chống rửa tiền (AML) tại đây. Như Interlock đưa tin, toàn bộ hoạt động tiền mã hóa của sàn ở Hà Lan buộc phải chấm dứt ngay lập tức.

Chỉ vài ngày trước, sàn giao dịch cũng đã rút đơn đăng ký với cơ quan quản lý chứng khoán của Síp. Nguyên nhân được Binance đưa ra là để tập trung phát triển các tổ chức chưa được quản lý nhiều ở Liên minh Châu Âu (EU).

cz nhà sáng lập binance
CZ, nhà sáng lập Binance muốn đẩy mạnh hoạt động ở EU. Nguồn: Business Insider.

Tháng 5/2022, Binance đã được cơ quan quản lý thị trường Pháp (AMF bật đèn xanh, cho phép sàn giao dịch hoạt động hợp pháp tại quốc gia châu Âu. Trong Tuần lễ Blockchain Paris năm ngoái, nhà sáng lập CZ tuyên bố Paris có thể là "trung tâm tài chính cho thị trường crypto ở châu Âu và hầu hết thế giới". Công ty trước đây cũng từng ủng hộ 116 triệu USD  để phát triển hệ sinh thái tiền mã hóa của Pháp thông qua quan hệ đối tác với một tổ chức phi lợi nhuận địa phương.

Mặt khác, Pháp đang mời gọi các công ty tiền mã hóa đến và thành lập chi nhánh tại quốc gia này. Năm 2024, dự luật Thị trường Tài sản Tiền mã hóa (MiCA) của EU sẽ chính thức trở thành luật. Chính những yếu tố này đã củng cố niềm tin vào khu vực châu Âu của Binance. 

Tuy nhiên, việc sàn liên tục chia tay Síp và Hà Lan trong thời gian ngắn dường như đang thu hẹp cơ hội của Binance. Ngoài ra, kể từ 26/6, Binance sẽ hủy niêm yết 12 privacy token ở Pháp, Italy, Ba Lan và Tây Ban Nha để tuân thủ quy định. Động thái này sẽ ảnh hưởng đến một trong những thế mạnh của sàn giao dịch lớn nhất thế giới là cung cấp số lượng token và coin đa dạng.

Interlock sẽ tiếp tục cập nhật diễn biến sự việc.

Đọc thêm:

RELEVANT SERIES