SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CZ đáp trả CEO Kraken

Nhà sáng lập Binance cho rằng Jesse Powell, CEO Kraken không nên sử dụng từ "nước ngoài" khi nói về các công ty tiền mã hoá.
Avatar
uyntran.web3
Published Feb 20 2023
Updated Dec 06 2023
4 min read
thumbnail

Ngày 18/2, Jesse Powell bày tỏ trên Twitter ông cảm thấy rất "bức bối" khi cố chỉ ra những dấu hiệu báo động đỏ và hành vi bất hợp pháp nhưng bị cơ quan quản lý phớt lờ suốt nhiều năm. 

"Họ là công ty nước ngoài. Tình huống rất phức tạp. Chúng tôi đang giám sát tất cả mọi người", Powell dẫn lời các nhà quản lý.

Một số người tỏ ra đồng tình với bài đăng của Powell. Người dùng @alice_comfy chia sẻ từng định báo cáo việc FTX phạm luật ECP "một cách trắng trợn" với Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC) nhưng lại thôi vì Sam Bankman-Fried đã đóng góp số tiền lớn cho giới chức Mỹ. Người này cũng báo cáo một dự án PONZI nhỏ cho Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán (SEC) nhưng không nhận được phản hồi. 

Mặt khác, người dùng @SatoshiFlipper cho rằng Powell chỉ đang tức giận do cố báo cáo các công ty khác với chính quyền Mỹ nhưng cuối cùng lại bị xử phạt. Ngày 9/2, như Interlock đưa tin, SEC cáo buộc Kraken cung cấp dịch vụ staking không đăng ký. Kraken sau đó nộp phạt 30 triệu USD và đóng cửa dịch vụ staking.

Nhận định của Powell diễn ra trong bối cảnh Binance chịu nhiều tin xấu trong tuần qua. Đầu tuần, Paxos, đơn vị phát hành stablecoin BUSD bị buộc ngừng phát hành từ 21/2. Binance cũng bị SEC tiến hành điều tra và chấp nhận nộp phạt để dàn xếp vấn đề với Mỹ. Không giống như Kraken hay Coinbase, Binance không phục vụ người dùng Mỹ và chỉ tiếp cận Mỹ qua công ty con Binance US.

CZ chỉ trích Powell dùng từ "nước ngoài" (offshore) quá thường xuyên. Theo ông, cách dùng từ này thể hiện sự hẹp hòi và tự cho mình là trung tâm. CZ cho rằng cụm từ "nước ngoài" đã bỏ lỡ bức tranh rộng lớn và không giúp ích cho sự phát triển của ngành công nghiệp tiền mã hoá.

Ông tiếp tục lấy FTX US làm ví dụ cho sàn giao dịch "trong nước". "Các giám đốc của FTX là người Mỹ. Họ đã dành rất nhiều thời gian và công sức để vận động hành lang ở Mỹ. Điều này không ngăn được hành vi gian lận", CZ viết trên Twitter.

Ông nhấn mạnh việc phân biệt công ty "ngoài nước" và "trong nước" khá tự cao tự đại và kiêu ngạo. Ông lập luận mọi công ty đều có thể ở "trong nước" khi đứng ở những góc nhìn khác nhau. Ngoài ra, hành động tự nhận "chúng tôi tốt hơn những người khác” không thể hướng tới việc xây dựng ngành công nghiệp tốt hơn.

changpeng zhao
Changpeng Zhao (CZ), người đứng sau đế chế Binance. Nguồn: Bloomberg.

Ông chủ Binance khẳng định luôn tôn trọng Powell vì những gì ông đã và đang làm cho thị trường tiền mã hoá. " Nhưng tôi cần phải chỉ ra cho ông vấn đề này vì lợi ích của chính ông. Tôi xin lỗi vì đã nói thẳng như vậy. Tôi không có ác ý", CZ cho hay.

Cuối cùng, CZ tuyên bố blockchain không có biên giới. Đây cũng là điều nhà sáng lập Binance bày tỏ khi phản pháo lại bài báo của Bloomberg ngày 17/2. Như Interlock đưa tin, tờ Bloomberg cho biết Binance đang cân nhắc cắt đứt quan hệ đối tác với các công ty Mỹ. 

Ngoài ra, sàn giao dịch được cho là có kế hoạch huỷ niêm yết những token có trụ sở tại Mỹ. Vài giờ sau, CZ bác bỏ tin đồn huỷ niêm yết, đồng thời nhấn mạnh không có khái niệm "token ở Mỹ" vì blockchain không có biên giới.

Đọc thêm:  Binance đáp trả cáo buộc bí mật chuyển tiền cho công ty CZ

RELEVANT SERIES