SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Điểm qua ngày tồi tệ nhất của Binance

22/11 là ngày lịch sử đối với thị trường tiền mã hóa khi Changpeng Zhao (CZ) rời bỏ vị trí CEO của sàn giao dịch Binance.
Avatar
immihu.web3
Published Nov 23 2023
Updated Nov 27 2023
6 min read
thumbnail

Changpeng Zhao, hay CZ, là người sáng lập Binance vào năm 2017. Qua 6 năm, Binance đã trở thành sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất trong thị trường tiền mã hóa.

Không chỉ vậy, CZ là một trong những người có sức ảnh hưởng nhất trong ngành công nghiệp mới. Đồng thời, ông cũng góp phần đáng kể trong việc thúc đẩy sự bùng nổ của thị trường crypto trong những năm qua. Tuy nhiên, ông đã đưa ra quyết định từ chức vì lợi ích của sàn giao dịch Binance và thị trường tiền mã hóa.

Changpeng Zhao kết thúc hành trình CEO tại Binance

Sự kiện bắt đầu từ 2 ngày trước (21/22), theo Bloomberg, Bộ Tư pháp Mỹ muốn kết thúc vụ kiện sàn giao dịch Binance thông qua thỏa thuận tiền phạt 4 tỷ USD. Đây được xem là một trong những án phạt lớn nhất từ trước đến nay của DOJ. Sau đó, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo sẽ tổ chức họp báo vào 3h30 ngày 22/11 để thông báo thỏa thuận với Binance. 

Theo thỏa thuận với Bộ Tư pháp, CZ đã chấp nhận đề nghị của tòa án với mức án phạt 50 triệu USD cho Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC). Đồng thời, Changpeng Zhao cũng nhận tội với tư cách là người đứng đầu Binance và ra các quyết định không tuân thủ quy định của Mỹ. CZ sẽ rời bỏ vị trí CEO của Binance. Ông sẽ trình diện và nhận tội tại tòa án liên bang ở Seattle. 

thỏa thuận tại ngoại cz
Thỏa thuận tại ngoại của CZ với tòa án.

Binance cũng nhận 3 tội danh bao gồm: âm mưu thực hiện giao dịch chuyển tiền không giấy phép và tuân thủ hiệu quả chương trình chống rửa tiền; thực hiện giao dịch chuyển tiền không giấy phép; vi phạm Đạo luật Quyền lực Khẩn cấp Quốc tế (International Emergency Powers Act). Binance sẽ trả 1.81 tỷ USD tiền phạt trong 15 tháng kể từ khi nhận tội. Hơn nữa, công ty sẽ bị tịch thu thêm 2.51 tỷ USD.

Theo hồ sơ tòa án, CZ và luật sư sẽ cố gắng thỏa thuận điều kiện tại ngoại. Luật sư của CZ đề nghị ông có thể rời khỏi Mỹ sau khi gửi 15 triệu USD vào tài khoản quỹ thác và ký trái phiếu cá nhân trị giá 175 triệu USD. Cựu CEO Binance sẽ được sống ở Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) trong khi chờ tuyên án. Tuy nhiên công tố viên liên bang kiên quyết không cho ông rời khỏi Mỹ trước lúc tuyên án vào tháng 2. 

Chương mới của Binance

Dù cho CZ từ chức, công ty của ông vẫn tiếp tục hoạt động. Sáng 22/11, sàn giao dịch đã bổ nhiệm Richard Teng làm CEO mới. Trước đó, ông đã giữ vị trí quản lý các thị trường bên ngoài nước Mỹ.

Sàn tiết lộ đã đạt được hàng loạt thỏa thuận với Bộ Tư pháp Mỹ, Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai, Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài và Mạng lưới Thực thi Tội phạm Tài chính. Các vấn đề được đề cập bao gồm đăng ký hoạt động, tuân thủ và lệnh trừng phạt. Với những bước tiến này, công ty tự tin Binance sẽ càng lớn mạnh hơn vào 50 năm tới.

Đối với CZ, ông muốn dành nhiều thời gian hơn để đầu tư vào các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực DeFi sau khi rời vị trí CEO Binance. Ông tiết lộ sẽ không rời khỏi ngành tiền mã hoá hoàn toàn dù không còn là CEO của sàn giao dịch lớn nhất thế giới.

Quan trọng hơn cả, cơ quan quản lý Mỹ không cáo buộc Binance chiếm đoạt tiền của người dùng hay thao túng thị trường. 2 cáo buộc này là mấu chốt trong cú sập FTX cuối tháng 11 năm ngoái. Sam Bankman-Fried, nhà sáng lập FTX đã bị kết án toàn bộ 7 tội danh gian lận hình sự và có thể lãnh mức án tối đa 115 năm tù.

Đối lập với FTX, thị trường có những phản ứng tích cực sau khi Binance tuyên bố đổi người điều hành. Theo đó, vốn hóa thị trường đã tăng 1.6%, đạt mức 1.470 nghìn tỷ USD. Giá Bitcoin cũng tăng 1,000 USD, hiện được giao dịch ở quanh mức 37,500 USD (theo TradingView).

Nhà đầu tư hy vọng vụ việc sẽ giúp xóa bỏ những trở ngại của ngành, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phê duyệt quỹ spot Bitcoin ETF. Hầu hết người dùng cho rằng thỏa thuận giữa DOJ và CZ là thắng lợi cho sàn giao dịch Binance cùng thị trường tiền mã hóa. Trước đây, nhiều nhà phê bình từng nhận định rằng các cáo buộc từ DOJ sẽ khiến Binance mất vị trí dẫn dầu.

Những gương mặt mới dần lộ diện

Song song với phiên tòa xét xử Binance, những ông lớn tài chính truyền thống bắt đầu thực hiện những động thái tiếp theo với thị trường tiền mã hóa. 

Ngày 20/11, Grayscale đã gặp SEC để thảo luận chi tiết về quỹ Bitcoin Spot ETF. Grayscale đã chia sẻ chi tiết rằng họ đã ký kết một Thỏa thuận Chuyển giao Đại lý và Dịch vụ với BNY Mellon. Ngân hàng BNY Mellon sẽ là một đại lý cho Quỹ Bitcoin Grayscale (GBTC) của họ, hỗ trợ việc phát hành và mua lại cổ phiếu và duy trì các tài khoản cổ đông. Công ty này cũng chỉnh sửa văn bản Bitcoin Spot ETF sau khi gặp các quan chức của SEC.

Không chỉ Grayscale, BlackRock và đối tác sàn niêm yết Nasdaq đã tìm đến Ủy ban Chứng Khoán Mỹ (SEC) vào hôm 20/11 để trình bày cách thức ETF Bitcoin spot của mình sẽ hoạt động, bao gồm cách quỹ xử lý quy đổi khi nhà đầu tư thoát vị thế.

Bên cạnh đó, OKX và Coinbase là 2 cái tên được nhắc đến nhiều nhất. Sau khi FTX sụp đổ, OKX đã ghi danh vào top 2 bảng xếp hạng sàn crypto thế giới. Riêng Coinbase lại được đánh giá là có tiềm năng khá ổn định về đường dài dù không có mức tăng trưởng quá vượt bậc.

Đọc thêm: CZ từ chức CEO Binance, dòng tiền đổ về Coinbase

RELEVANT SERIES