SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Doanh thu khai thác Bitcoin tăng vọt 916 triệu USD trong tháng 5

Theo dữ liệu từ The Block, doanh thu khai thác Bitcoin đạt 916.6 triệu USD trong tháng 5, tăng 13.7% so với tháng trước.
Avatar
quynhnt
Published Jun 02 2023
Updated Dec 03 2023
3 min read
thumbnail

Trong đó, con số này bao gồm hơn 120 triệu USD từ phí giao dịch. Đây được xem là cột mốc quan trọng của ngành công nghiệp khai thác tiền mã hoá sau khi được thúc đẩy từ hoạt động trên mạng lưới. 

doanh thu khai thác bitcoin
Doanh thu khai thác Bitcoin hàng tháng. Nguồn: The Block.

Một trong những động lực khiến doanh thu tăng vọt là sự phổ biến của Bitcoin NFT thông qua giao thức Ordinals. Kể từ đó, lợi nhuận kiếm được từ phí giao dịch của các công ty khai thác đã tăng đột biến.

Ngoài ra, hoạt động giao dịch Bitcoin trong tháng 5 cũng chứng kiến mức tăng trưởng đáng kể. Sau khi chìm xuống mức thấp nhất trong gần hai năm qua, số lượng địa chỉ ví hoạt động trên mạng blockchain này đã phục hồi đáng kể vào tháng trước, tăng vọt lên hơn 16 triệu (theo dữ liệu của The Block Research).

Đọc thêm: CZ bật mí chiến lược của Binance trong khai thác Bitcoin

số lượng giao dịch
Số lượng giao dịch hàng tháng trên mạng Bitcoin. Nguồn: The Block.

Con số này tăng 52% so với tháng 4 và nhiều hơn gấp đôi số lượng giao dịch một năm trước đó tính tư tháng 5/2022. 

Số lượng giao dịch tăng vọt khiến chi phí giao dịch cũng nhanh chóng leo thang, đạt mức trung bình 16.08 USD vào ngày 11/5. Đây cũng là mức cao nhất trong hai năm qua, theo The Block. Tuy nhiên, sau đó, mức phí này đã giảm hơn 70%, còn hơn 4 USD. 

phí giao dịch mạng bitcoin
Phí giao dịch trung bình trên mạng Bitcoin. Nguồn: The Block.

Nhà phân tích Rebecca Stevens của The Block Research cho biết việc phí giao dịch tăng nhanh sẽ không kéo dài. 

“Nếu giao dịch bằng Bitcoin tốn hơn 15 USD, cộng đồng sẽ không muốn tham gia,” Rebecca Stevens chia sẻ. 

Ngoài ra, bà cũng nhấn mạnh về nguyên nhân khiến phí giao dịch tăng đột biến là vì Bitcoin NFT trên giao thức Ordinals. Hơn nữa, sự bùng bổ của memecoin và token BRC-20 trong thời gian qua đã đẩy phí giao dịch trên cả mạng Bitcoin và Ethereum leo thang. 

Vào đầu tháng 5, tổng vốn hoá thị trường của các token BRC-20 đã vượt mốc 1 tỷ USD. Thời điểm đó, các token chuẩn BRC-20 đã chính thức cán mốc 1 tỷ USD vốn hoá với khoảng 14,307 loại token được tạo ra trong 2 tháng. Trong đó, ORDI là đồng meme dẫn đầu trong thị trường token BRC-20 với tổng vốn hóa đạt 458 triệu USD.

Tuy nhiên, vốn hoá của token BRC-20 hiện đã lao dốc xuống còn khoảng 475 triệu USD, theo dữ liệu từ brc-20.io.

vốn hoá token brc-20
Vốn hoá thị trường của các token BRC-20 giảm mạnh. Nguồn: brc20.io.

Mới đây, OKX Wallet đã phát hành đề xuất BRC-30. Đây được cho là phiên bản mở rộng của token BRC-20. Như Interlock đưa tin, sàn giao dịch đã đưa ra một số tính năng liên quan đến chuẩn token mới BRC-30, bao gồm phát hành và nạp rút token. Theo đó đề xuất này giới thiệu cơ chế staking trên mạng Bitcoin được thiết kế riêng cho các token BRC-20 hoặc Bitcoin.

Đọc thêm: Cộng đồng Dogecoin kiện Elon Musk tội giao dịch nội gián

RELEVANT SERIES