SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Sam Bankman-Fried lên kế hoạch mua quốc đảo cho ngày tận thế

Theo The Guardian, nhà sáng lập FTX đã cùng em trai vạch ra kế hoạch mua lại hòn đảo Nauru ở Thái Bình Dương để đề phòng ngày tận thế.
Avatar
uyntran.web3
Published Jul 22 2023
Updated Dec 16 2023
4 min read
thumbnail

Ngày 20/7, nhóm lãnh đạo mới của sàn giao dịch FTX đã đệ trình đơn kiện lên Tòa án Phá sản Mỹ. Như Interlock đưa tin, FTX cáo buộc các cựu giám đốc công ty đã biển thủ 1 tỷ USD để mua các bất động sản đắt đỏ và đầu tư đòn bẩy. 3 bị cáo bao gồm Sam Bankman-Fried - nhà sáng lập FTX, Caroline Ellison - cựu CEO Alameda Research, Gary Wang - đồng sáng lập FTX và Nishad Singh, cựu Giám đốc Kỹ thuật FTX.

Theo tài liệu tòa án, các dự án từ thiện của Bankman-Fried  không phục vụ mục đích nào khác ngoài việc xây dựng hình ảnh của bị cáo trước công chúng. Nguyên đơn đề cập đến khoản tài trợ trị giá 300,000 USD cho cuốn sách về các chức năng của con người và khoản tài trợ 400,000 USD cho một người dùng YouTube.

Gabriel Bankman Fried
Gabriel Bankman-Fried từng sáng lập quỹ chống dịch COVID-19 Guarding Against Pandemics. Nguồn: FP Global Health Forum.

Cũng trong vụ kiện, FTX nộp lên tòa án một văn bản được tạo bởi Gabriel Bankman-Fried, em trai của Sam Bankman-Fried. Gabriel đã chuẩn bị kế hoạch chi tiết nhằm mua lại quốc đảo Nauru bằng số tiền biển thủ từ FTX. 

Sau khi nắm quyền sở hữu Nauru, anh em Bankman-Fried sẽ xây dựng hầm trú ẩn để chuẩn bị đón đầu "những sự kiện có thể giết chết 50-99.9% dân số thế giới". Mục tiêu là đảm bảo hầu hết những người thuộc chủ nghĩa "vị tha hiệu quả" đều sống sót. Chủ nghĩa vị tha hiệu quả, hay effective altruism, là triết lý được nhà sáng lập Bankman-Fried và nhiều "sói già" Wall Street ủng hộ mạnh mẽ.

Với lý do mỗi cá nhân có quỹ thời gian giới hạn, phong trào vị tha hiệu quả khuyến khích các thành viên kiếm nhiều tiền nhất có thể, sau đó đóng góp trở lại cho xã hội. Dù vậy, nhiều người cho rằng phong trào chỉ là lời biện minh của giới siêu giàu, giúp họ tích lũy tài sản bằng mọi giá dưới cái mác thiện nguyện.

Đảo quốc Nauru
Đảo quốc Nauru. Nguồn: The Telegraph.

Ngoài xây dựng hầm trú ẩn, bản kế hoạch của Bankman-Fried đề cập đến việc thiết lập phòng thí nghiệm trên Nauru và nghiên cứu "quy tắc bảo vệ di truyền con người". Ông cũng muốn thực hiện "những điều hữu ích khác" đối với quốc gia này.

“Có lẽ sẽ có những thứ hữu ích khác có thể làm với một quốc gia có chủ quyền” 
Gabriel Bankman-Fried

Tọa lạc tại châu Đại Dương, Nauru có diện tích 21 km vuông và là quốc gia nhỏ thứ 3 thế giới sau Vatican và Monaco. Những năm 1990, Nauru trở thành thiên đường rửa tiền cho giới mafia Nga và phần tử khủng bố al-Qaeda bằng cách bán nhiều giấy phép ngân hàng và hộ chiếu ngoại giao.

Năm 1998, ước tính khoảng 70 tỷ USD của mafia Nga đã được chuyển qua các ngân hàng của Nauru. Bộ Tài chính Mỹ từng chỉ đích danh Nauru là trung tâm rửa tiền.

Về Gabriel, năm 2020, ông thành lập Guarding Against Pandemics, tổ chức phi lợi nhuận phòng chống dịch COVID-19. Theo tờ Puck, Sam Bankman-Fried đã quyên góp số tiền lớn vào tổ chức này. 

Kể từ tháng 10/2021, hai anh em đã chi ít nhất 70 triệu USD cho các dự án nghiên cứu, quyên góp cho chiến dịch và các sáng kiến cải thiện an toàn sinh học và phòng chống đại dịch. Khi sàn giao dịch phá sản, Gabriel đã rời khỏi vị trí giám đốc.

Phiên tòa hình sự đầu tiên của Sam Bankman-Fried tại Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 2/10. Không rõ liệu Gabriel có đưa ra lời khai chống lại anh trai mình hay không, song các công ty pháp lý phụ trách vụ phá sản FTX đang cân nhắc yêu cầu Gabriel cung cấp lời khai về những lợi ích tài chính ông đã nhận được từ sàn giao dịch.

Đọc thêm:

FTX muốn thu hồi tiền từ thiện để trả nợ

Mark Cuban chỉ trích SEC vì gián tiếp gây tổn thất cho nhà đầu tư trong vụ sập FTX

RELEVANT SERIES